Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การปฏิบัติงานของครูวิชาการกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ เขตการศึกษา 5
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The performance of academic teachers attached to primary school clusters under the jurisdiction of the Office of National Primary Education Commission , educational region five
Year (A.D.)
1990
Document Type
Thesis
First Advisor
สวัสดิ์ จงกล
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1990.162
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการปฏิบัติงานและปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติงานของครูวิชาการกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ ในเขตการศึกษา 5 ผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถามไปยังกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งเป็นครูวิชาการกลุ่ม จำนวน 472 ฉบับ ได้รับแบบสอบถามฉบับที่สมบูรณ์คืนมาทั้งสิ้น 383 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 81.1 และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการแจกแจงความถี่และหาค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า ครูวิชาการกลุ่มส่วนใหญ่ปฏิบัติงานครบทั้ง 8 ด้าน ซึ่งเรียงลำดับการปฏิบัติจากมากไปหาน้อย และเรื่องที่ครูวิชาการกลุ่มส่วนมากปฏิบัติในแต่ละด้านดังนี้ 1. ด้านการปฏิบัติงานอื่น ๆ ตามที่คณะกรรมการกลุ่มมอบหมายคือ การร่วมจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร 2. ด้านการปฏิบัติหน้าที่เป็นคณะทำงานในการประเมินผลทางวิชาการของกลุ่มโรงเรียน คือ การปฏิบัติงานประเมินผลด้านวิชาการตามภารกิจที่ได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการกลุ่ม 3. ด้านการปฏิบัติการสอนในกลุ่มประสบการณ์ที่รับผิดชอบ เพื่อให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่ครูภายในกลุ่มโรงเรียน คือ การเตรียมการสอนโดยศึกษาหลักสูตรคู่มือการสอน และแผนการสอน แล้วบันทึกการสอนอย่างสม่ำเสมอ 4. ด้านการพัฒนาการสอนในกลุ่มประสบการณ์ที่รับผิดชอบ เพื่อให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่ครูภายในกลุ่มโรงเรียน คือ การเข้าร่วมการประชุม อบรม และสัมมนา เกี่ยวกับการพัฒนาการเรียนการสอน 5. ด้านการร่วมวางแผนการเรียนการสอนของกลุ่มโรงเรียน คือ การร่วมประชุมกับคณะกรรมการกลุ่มและหัวหน้าสำนักงาน 6. ด้านการปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้นำในการใช้บริการของศูนย์วิชาการกลุ่มโรงเรียนและห้องสมุดกลุ่มโรงเรียน คือ การใช้บริการของศูนย์วิชาการและห้องสมุดกลุ่มโรงเรียนให้เป็นประโยชน์ต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ครูภายในกลุ่มโรงเรียน 7. ด้านการให้คำปรึกษาแก่คณะกรรมการกลุ่มในการพิจารณาแนวทางพัฒนาทางวิชาการ คือ การให้ข้อมูลเกี่ยวกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่มีปัญหาภายในกลุ่มโรงเรียน เพื่อนำไปจัดทำโครงการแก้ปัญหา 8. ด้านการปฏิบัติหน้าที่เป็นวิทยาการด้านวิชาการของกลุ่มโรงเรียน คือ การติดตามความเคลื่อนไหวทางวิชาการ เช่น แนวคิด นวัตกรรม และเทคโนโลยีทางการศึกษา ปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานของครูวิชาการกลุ่ม พบว่า ส่วนใหญ่พบปัญหาและอุปสรรคทุกด้าน คือ ครูวิชาการกลุ่มต้องสอนประจำชั้น ทำให้ไม่มีโอกาสพัฒนาการสอนในกลุ่มประสบการณ์ที่รับผิดชอบได้เท่าที่ควร มีภารกิจที่ต้องรับผิดชอบในโรงเรียน มีโอกาสเข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมการกลุ่มน้อยกว่าที่ควร ครูไม่สนใจที่จะใช้บริการของศูนย์วิชาการและห้องสมุดกลุ่มโรงเรียน เพราะเกรงว่าวัสดุอุปกรณ์จะชำรุดเสียหาย และไม่สะดวกในการขอใช้บริการ เสียเวลาสอนทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของชั้นที่รับผิดชอบต่ำลง ขาดเครื่องมือในการประเมินผลทางวิชาการ และมีเวลาไม่เพียงพอในการที่จะปฏิบัติงานที่ได้รับมอบหมาย
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
จินตนประเสริฐ, มงคล, "การปฏิบัติงานของครูวิชาการกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ เขตการศึกษา 5" (1990). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 41221.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/41221