Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การบริหารงานวิชาการของโรงเรียนประถมศึกษา ที่นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ เขตการศึกษา 4
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The academic administration of elementary school with high learning achievement student under the jurisdicition of the Office of the National Primary Education Commission, education region four
Year (A.D.)
1990
Document Type
Thesis
First Advisor
สนานจิตร สุคนธทรัพย์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1990.161
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนประถมศึกษาที่นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการบริหารงานวิชาการของโรงเรียน ส่วนใหญ่มีการดำเนินงานทั้ง 9 ด้าน ดังนี้ 1.1 จัดส่งครูเข้ารับการอบรมเกี่ยวกับหลักสูตรและจัดพบปะผู้ปกครองเป็นครั้งคราวเพื่อร่วมแก้ปัญหาและสนับสนุนการใช้หลักสูตร 1.2 ส่งเสริมให้ครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยให้นักเรียนมีส่วนร่วมให้ครูเตรียมการสอนล่วงหน้าโดยใช้แผนการสอนและคู่มือครูของกรมวิชาการเป็นแนวทางและมีการตรวจบันทึกการเตรียมการสอนดังกล่าวก่อนสอนอย่างสม่ำเสมอ 1.3 จัดหาสื่อการเรียนการสอนโดยซื้อด้วยเงินงบประมาณและจัดห้องหน่วยบริการสื่อที่มีระบบ เช่น มีทะเบียนสื่อ ทะเบียนการยืม 1.4 จัดให้มีการวัดผลการเรียนรู้ตามจุดประสงค์ในสมุดประจำชั้น (ป.02) และร่วมกับกลุ่มโรงเรียนสร้างข้อสอบเพื่อวัดผลดังกล่าวและวัดผลปลายภาคเรียน 1.5 นักเรียนเป็นผู้ใช้บริการห้องสมุดโดยค้นคว้าและอ่านในห้องสมุด 1.6 ผู้บริหารโรงเรียนเป็นผู้นิเทศโดยจัดประชุมก่อนเปิดภาคเรียน 1.7 ครูทุกคนมีส่วนร่วมในการวางแผนงานวิชาการ โดยใช้ข้อมูลปัญหาจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 1.8 จัดกิจกรรมส่งเสริมการสอนโดยให้นักเรียนได้ปฏิบัติและครูมีส่วนร่วม 1.9 จัดประชุมอบรมทางวิชาการในเรื่องเกี่ยวกับการเรียนการสอนและการวัดผล 2. ปัญหาการบริหารงานวิชาการที่มีผู้ระบุในระดับมาก มีดังนี้คือ 2.1 ผู้ปกครองไม่เข้าใจเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามหลักสูตรไม่สามารถแนะนำและสนับสนุนการเรียนการสอนของนักเรียนได้ 2.2 งบประมาณมีไม่เพียงพอในการซื้อหนังสือใช้ในห้องสมุดเพื่อให้ครูและนักเรียนได้ศึกษาค้นคว้า
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
สายนุ้ย, ภิญโญ, "การบริหารงานวิชาการของโรงเรียนประถมศึกษา ที่นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ เขตการศึกษา 4" (1990). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 41220.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/41220