Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาการปฏิบัติงานการนิเทศการศึกษาของผู้บริหารโรงเรียน มัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 8

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study of school administrators' supervisory performance in secondary schools under the jurisdiction of the Department of General Education, educational region eight

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

วไลรัตน์ บุญสวัสดิ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.151

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการปฏิบัติงานการนิเทศการศึกษาของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 8 เพื่อศึกษาการปฏิบัติงานการนิเทศการศึกษา ปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานการนิเทศการศึกษา โดยส่งแบบสอบถามไปยังประชากรที่เป็นผู้บริหารโรงเรียน มัธยมศึกษา จำนวน 163 ฉบับ แล้วนำมาวิเคราะห์โดยการแจกแจงความถี่และหาค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า ผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาในโรงเรียนทั้งสามขนาด ส่วนใหญ่ได้ปฏิบัติงานการนิเทศการศึกษาครบทุกด้าน โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย พร้อมทั้งเรื่องที่ปฏิบัติมากในแต่ละด้าน ดังนี้ 1. ด้านบำรุงขวัญและเสริมสร้างกำลังใจคือ การให้ความช่วยเหลือครูในด้านส่วนตัว 2. ด้านปฐมนิเทศครูใหม่คือ สนับสนุนและให้คำแนะนำแก่ครูใหม่ในด้านการเรียนการสอน 3. ด้านส่งเสริมการเรียนการสอนและงานในหน้าที่ด้านต่างๆ 3.1 ด้านการเรียนการสอนคือ สนับสนุนให้ครูสอนตรงตามวุฒิ ความถนัดและความสามารถ สนับสนุนให้ครูสอนเพื่อให้บรรลุจุดประสงค์การเรียนรู้ ติดตามการปฏิบัติการสอนของครูและกระตุ้นให้ครูปฏิบัติตามระเบียบการวัดและประเมินผลการเรียน 3.2 ด้านบริการสิ่งอำนวยความสะดวกคือ ให้ข้อมูลสารสนเทศทางวิชาการ จัดกิจกรรมนันทนาการ และติดตามประเมินผลการบริการสิ่งอำนวยความสะดวก 3.3 ด้านการประเมินผลคือ สนับสนุนให้มีการประเมินผลการปฏิบัติงานของโรงเรียน และกำหนดระยะเวลาของการประเมินผลการปฏิบัติงานของโรงเรียน 3.4 ด้านการสร้างความสัมพันธ์กับชุมชนคือ สนับสนุนการสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน 3.5 ด้านสื่อการเรียนการสอนคือ ส่งเสริมให้ครูใช้สื่อการเรียนการสอน 4. ด้านความรู้เรื่องหลักสูตรคือ การให้ความรู้เกี่ยวกับจุดหมาย หลักการ และโครงสร้างของหลักสูตร 5.ด้านการพัฒนาความก้าวหน้าในวิชาชีพคือ กำหนดผู้รับผิดชอบเกี่ยวกับโครงการพัฒนาบุคลากรประจำการและการเพิ่มพูนความรู้ทางวิชาการให้แก่ครู ปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงานการนิเทศการศึกษาส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากครูไม่เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการสอน และครูยังขาดความคิดสร้างสรรค์ในการดัดแปลงวัสดุในท้องถิ่นมาใช้เป็นสื่อการเรียน การสอนและวัสดุอุปกรณ์การสอน ไม่มีงบประมาณเพียงพอในการจัดบริการสิ่งอานวยความสะดวกต่างๆ ให้แก่ครู ขาดนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่จะใช้เป็นสื่อในการเพิ่มพูนความรู้ให้แก่ครู ขาดความ เข้าใจในการนำผลการวิจัยมาใช้ การประชาสัมพันธ์ข่าวสารข้อมูลทางวิชาการไปยังชุมชนทำได้ไม่ทั่วถึง การจัดสวัสดิการให้แก่ครูใหม่ไม่เพียงพอ และขาดการสำรวจความต้องการของบุคลากรในแต่ละหมวดวิชาและแต่ละฝ่ายทำให้บางหมวดวิชาและบางฝ่ายมีงานมากเกินไป

Share

COinS