Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาการดำเนินการพัฒนาบุคลากรในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study of personnel development procedure in primary schools under the jurisdiction of the Bangkok Metropolitan administration

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

วีระวัฒน์ อุทัยรัตน์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.137

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัยนี้ เพื่อศึกษาการดำเนินการพัฒนาบุคลากรในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร และศึกษาปัญหาการดำเนินการพัฒนาบุคลากร ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร ผู้วิจัยใช้วิธีการสัมภาษณ์ ผู้วิจัยใช้วิธีสัมภาษณ์ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 93 คน รวมทั้งการศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องของโรงเรียนประถมศึกษาดังกล่าววิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่ หาค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า ในการกำหนดจุดมุ่งหมายและบทบาทของโรงเรียนในการพัฒนา ครู – อาจารย์ นั้นพบว่าโรงเรียนยึดนโยบายต้นสังกัด และมีจุดมุ่งหมายและบทบาทเพื่อพัฒนาความรู้ ทักษะ ทัศนคติ และวิธีปฏิบัติงาน โดยใช้วิธีประชุม ครู – อาจารย์ ช่วยกันกำหนดจุดมุ่งหมายและบทบาทของโรงเรียนในการพัฒนาครู – อาจารย์ โดยมีผู้บริหารโรงเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ ปัญหาที่พบคือ ไม่มีการกำหนดบทบาทของโรงเรียนในการพัฒนา ครู – อาจารย์ ไว้อย่างชัดเจน ในการจัดคณะบุคคลเพื่อดำเนินการและรับผิดชอบเกี่ยวกับการพัฒนา ครู – อาจารย์ พบว่าผู้บริหารโรงเรียนดำเนินการโดยการคัดเลือกบุคคลหรือคณะบุคคลโดยยึดประสบการณ์เป็นเกณฑ์ โดยมีหน้าที่สำรวจความต้องการของ ครู – อาจารย์ ในการพัฒนาแล้ว ผู้บริหารโรงเรียนประเมินจากปฏิทินปฏิบัติงาน ปัญหาที่พบคือ การขาดผู้ติดตามประเมินผลการดำเนินงาน ในการกำหนดความต้องการในการพัฒนา ครู – อาจารย์ พบว่า ผู้บริหารใช้วิธีศึกษาจากปัญหาที่ผ่านมา แล้วแก้ไขตามความต้องการของ ครู – อาจารย์ ปัญหาที่พบคือ ไม่สามารถศึกษาความต้องการ ในการเตรียมแผนการพัฒนา ครู – อาจารย์ พบว่า ใช้วิธีการประชุม ครู – อาจารย์ ช่วยกันเตรียม และเตรียมไว้ตลอดปีการศึกษา โดยมีผู้บริหารโรงเรียนเป็นผู้รับผิดชอบ ในการดำเนินการพัฒนา ครู – อาจารย์ พบว่า โรงเรียนปฏิบัติตามโครงการโดยยึดแผนที่วางไว้ โดยมีผู้บริหารโรงเรียนเป็นผู้วางแผน และครู – อาจารย์ เลือกกิจกรรม กิจกรรมที่โรงเรียนปฏิบัติมากที่สุดคือ การฝึกอบรม ปัญหาที่พบคือ ไม่สามารถดำเนินการได้ตรงตามเวลาที่กำหนดไว้ ในการประเมินผลกระบวนการพัฒนา ครู – อาจารย์ พบว่า โรงเรียนให้ความสำคัญกับการกำหนดจุดมุ่งหมายและบทบาทในการพัฒนา ครู – อาจารย์ โดยยึดประสิทธิภาพของงานเป็นเกณฑ์ผู้บริหารโรงเรียนเป็นผู้ประเมินหลังการดำเนินการ โดยการสังเกตพฤติกรรมหลังจากนั้นมีการนำข้อมูลในการประเมินไปใช้ในการพัฒนา ครู – อาจารย์ ในครั้งต่อไป ปัญหาที่พบคือ ไม่สามารถใช้วิธีการประเมินผลตามที่ได้กำหนดไว้

Share

COinS