Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความแตกต่างทางด้านสัมฤทธิผลทางการศึกษาของมหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่มีพื้นฐานกับไม่มีพื้นฐานทางบรรณารักษศาสตร์

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The diffenence between achievement of Chulalongkorn University masters of arts in library science with and without background knowledge in library science

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

ศจี จันทวิมล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

อักษรศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บรรณารักษศาสตร์

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.761

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความแตกต่างทางด้านสัมฤทธิผลทางการศึกษาของมหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่มีพื้นฐานกับไม่มีพื้นฐานทางบรรณารักษศาสตร์ ที่เข้าศึกษาในปีการศึกษา 2517-2528 พร้อมทั้งศึกษาปัญหา และอุปสรรคในการศึกษาในภาควิชาบรรณรักษศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่เกิดจากความแตกต่างในเรื่องความรู้พื้นฐานทางบรรณรักษศาสตร์ของมหาบัณฑิตที่มีพื้นฐานกับไม่มีพื้นฐานทางบรรณรักษาศาสตร์ โดยกำหนดแนวเหตุผลว่าความแตกต่างในเรื่องความรู้พื้นฐานทางบรรณรักษศาสตร์มีผลต่อสัมฤทธิผลทางการศึกษา ในภาควิชาบรรณรักษศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมีนัยสำคัญทางสถิติ ผลการวิจัยพบว่า ความแตกต่างในเรื่องความรู้พื้นฐานทางบรรณรักษศาสตร์มีผลต่อระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษารายวิชาอย่างมีนับสำคัญทางสถิติ 0.05 แต่ไม่มีผลต่อระดับคะแนนเฉลี่ยสะสม ระดับคะแนนเฉลี่ยแต่ละกลุ่มรายวิชา 8 กลุ่ม ระดับคะแนนสอบวิทยานิพนธ์ ระยะเวลาที่ใช้ในการทำวิทยานิพนธ์และระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษาในภาควิชาฯ ทั้งหมดจนสำเร็จการศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 ผลการวิจัยนี้ไม่เป็นไปตามแนวเหตุผลที่กำหนดไว้ทั้งหมด นอกจากนี้ยังพบว่าความแตกต่างในเรื่องความรู้พื้นฐานทางบรรณรักษศาสตร์ไม่มีผลต่อระดับความเป็นปัญหาและอุปสรรคในการศึกษาในภาควิชาบรรณรักษศาสตร์ เนื่องจากมหาบัณฑิตที่มีพื้นฐานกับไม่มีพื้นฐานทางบรรณรักษศาสตร์ ประสบปัญหาและอุปสรรคในการศึกษาอยู่ในระดับเดียวกัน

Share

COinS