Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การจัดหมู่หนังสือแบบเรียนที่ใช้ในห้องสมุดกลุ่มโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ ในเขตการศึกษา 1

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Library classification of textbooks used in elementary school clusters under the jurisdiction of the Office of National Primary Education Commission, in educational region I

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

อัมพร ทีขะระ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

อักษรศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บรรณารักษศาสตร์

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.760

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเปรียบเทียบประสิทธิภาพของการจัดหมู่หนังสือแบบเรียนที่ใช้ในห้องสมุดโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ (สปช.) ในเขตการศึกษา 1 ประชากรในการวิจัยคือ ครูบรรณารักษ์จำนวน 110 คน จากครูบรรณารักษ์ สปช. ในเขตการศึกษา 1 สมมุติฐานของการวิจัยที่ตั้งไว้คือ 1. การจัดหมู่ที่เหมาะสมสำหรับหนังสือแบบเรียนในห้องสมุดโรงเรียน สปช. คือ การจัดหมู่แบบกลุ่มประสบการณ์ตามหลักสูตรที่ สปช. กำหนดขึ้น 2. ความรู้และประสบการณ์ของครูบรรณารักษ์มีผลต่อการใช้ระบบการจัดหมู่หนังสือแบบเรียน ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า ในบรรดาการจัดหมู่หนังสือแบบเรียนทั้ง 4 แบบ ที่ใช้อยู่ในโรงเรียนประถมศึกษา สปช. นั้น แบบที่เหมาะสมที่สุด ได้แก่ แบบกลุ่มประสบการณ์และแบบผสมระหว่างระบบค่านิยมของดิวอี้กับแบบกลุ่มประสบการณ์ เหตุผลก็คือ การจัดหมู่แบบแรกสอดคล้องกับหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 ซึ่งจัดแบ่งเนื้อหาวิชาออกเป็น 5 กลุ่มประสบการณ์ ในขณะที่ระบบทศนิยมของดิวอี้เป็นระบบสากลและใช้กันแพร่หลายมากในห้องสมุดโรงเรียน การเชื่อมโยงการจัดหมู่ทั้ง 2 แบบนี้ สามารถทำให้จัดหมู่หนังสือแบบเรียนสำหรับโรงเรียนประถมศึกษาได้ละเอียดขึ้น สำหรับสมมติฐานประการที่สอง พบว่า พื้นฐานความรู้ทางบรรณารักษศาสตร์และประสบการณ์การทำงานห้องสมุดของครูบรรณารักษ์ห้องสมุดโรงเรียนเป็นปัจจัยที่สำคัญที่มีส่วนในการเลือกและใช้ระบบการจัดหมู่

Share

COinS