Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การวิเคราะห์วัสดุหลักสูตรกลุ่มทักษะภาษาไทย ตามหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Analysis of curriculum materials for basic knowledge and skill curriculum Thai language of the primary curriculum B.E. 2521
Year (A.D.)
1990
Document Type
Thesis
First Advisor
สวัสดิ์ จงกล
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
นิเทศการศึกษาและพัฒนาหลักสูตร
DOI
10.58837/CHULA.THE.1990.125
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์วัสดุหลักสูตรกลุ่มทักษะภาษาไทยตามหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 ผลการวิจัยพบว่าเอกสารวัสดุหลักสูตรที่นำมาวิเคราะห์ 3 ประเภทมีข้อความที่มีลักษณะเป็นข้อกำหนดและข้อเสนอแนะในการจัดการเรียนการสอนของครูเพื่อส่งเสริมสมรรถภาพด้านความเข้าใจการวิเคราะห์วิจารณ์และการสรุปความคิดรวบยอดของนักเรียน ปรากฎในเอกสารทุกระดับชั้นซึ่งแยกเป็นรายประเภทได้ดังนี้ 1. คู่มือการสอนมีข้อกำหนดและข้อเสนอแนะให้จัดการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมสมรรถภาพทั้ง 3 ด้าน ปรากฎในจุดประสงค์ เนื้อหา และกิจกรรม 2. หนังสือเรียนมีข้อกำหนดและข้อเสนอแนะให้จัดการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมสมรรถภาพทั้ง 3 ด้าน ปรากฎในเนื้อหาและกิจกรรม 3. แบบฝึกหัดมีข้อกำหนดและข้อเสนอแนะให้จัดการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมสมรรถภาพทั้ง 3 ด้าน ปรากฎในกิจกรรม 4. จำนวนข้อความที่เป็นข้อกำหนดและข้อเสนอแนะให้จัดการเรียนการสอนที่พบในคู่มือการสอนหนังสือเรียนและแบบฝึกหัด ปรากฎว่าข้อความที่ส่งเสริมด้านความเข้าใจมีจำนวนมากที่สุด รองลงมาคือด้านการวิเคราะห์วิจารณ์ และที่มีจำนวนน้อยที่สุดคือ ด้านการสรุปความคิดรวบยอด
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
นาคะสิงห์, นัยนา, "การวิเคราะห์วัสดุหลักสูตรกลุ่มทักษะภาษาไทย ตามหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521" (1990). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 41111.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/41111