Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การวิเคราะห์วัสดุหลักสูตรกลุ่มทักษะภาษาไทย ตามหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Analysis of curriculum materials for basic knowledge and skill curriculum Thai language of the primary curriculum B.E. 2521

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

สวัสดิ์ จงกล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

นิเทศการศึกษาและพัฒนาหลักสูตร

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.125

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์วัสดุหลักสูตรกลุ่มทักษะภาษาไทยตามหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 ผลการวิจัยพบว่าเอกสารวัสดุหลักสูตรที่นำมาวิเคราะห์ 3 ประเภทมีข้อความที่มีลักษณะเป็นข้อกำหนดและข้อเสนอแนะในการจัดการเรียนการสอนของครูเพื่อส่งเสริมสมรรถภาพด้านความเข้าใจการวิเคราะห์วิจารณ์และการสรุปความคิดรวบยอดของนักเรียน ปรากฎในเอกสารทุกระดับชั้นซึ่งแยกเป็นรายประเภทได้ดังนี้ 1. คู่มือการสอนมีข้อกำหนดและข้อเสนอแนะให้จัดการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมสมรรถภาพทั้ง 3 ด้าน ปรากฎในจุดประสงค์ เนื้อหา และกิจกรรม 2. หนังสือเรียนมีข้อกำหนดและข้อเสนอแนะให้จัดการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมสมรรถภาพทั้ง 3 ด้าน ปรากฎในเนื้อหาและกิจกรรม 3. แบบฝึกหัดมีข้อกำหนดและข้อเสนอแนะให้จัดการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมสมรรถภาพทั้ง 3 ด้าน ปรากฎในกิจกรรม 4. จำนวนข้อความที่เป็นข้อกำหนดและข้อเสนอแนะให้จัดการเรียนการสอนที่พบในคู่มือการสอนหนังสือเรียนและแบบฝึกหัด ปรากฎว่าข้อความที่ส่งเสริมด้านความเข้าใจมีจำนวนมากที่สุด รองลงมาคือด้านการวิเคราะห์วิจารณ์ และที่มีจำนวนน้อยที่สุดคือ ด้านการสรุปความคิดรวบยอด

Share

COinS