Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาการดำเนินการของโรงเรียนมัธยมศึกษา ตามโครงการส่งเสริมระบบการนิเทศงานวิชาการ ภายในโรงเรียนของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 11

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Study of the implementation of the academic supervisory system promotion project in secondary school under the jurisdiction of the Department of General Education, educational region eleven

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

บุญมี เณรยอด

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

นิเทศการศึกษาและพัฒนาหลักสูตร

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.123

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพี่อศึกษาการดำเนินการและปัญหาการดำเนินการของโรงเรียนมัธยมศึกษาตามโครงการส่งเสริมระบบการนิเทศงานวิชาการภายในโรงเรียนของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 11 1. การดำเนินการระดับโรงเรียน ผู้บริหารแจ้งนโยบายเกี่ยวกับการพัฒนาระบบการนิเทศภายในโรงเรียนและมีการจัดตั้งคณะกรรมการดำเนินการนิเทศงานวิชาการภายในโรงเรียนแก่หัวหน้าหมวดวิชา คณะกรรมการการดำเนินการนิเทศเป็นเดียวกันคณะกรรนการวิชาการซึ่งมีหน้าที่ให้ความรู้กับ ผู้ดำเนินการนิเทศ คณะกรรมการดำเนินการนิเทศระดมความคิดร่วมกัน เพี่อกำหนดกรอบแผนงานการนิเทศ โดยพิจารณานโยบายของกรมสามัญศึกษา จุดประสงค์ในการจัดการนิเทศของโรงเรียน คือ เพื่อพัฒนา แก้ปัญหา และยกระดับคุณภาพงานวิชาการ ปัญหาการดำเนินการระดับโรงเรียน ได้แก่ บุคลากรพี่รับทราบนโยบายไม่เข้าใจหลักการ เกี่ยวกับการนิเทศ บุคลากรที่มีส่วนร่วมในการกำหนดกรอบแผนงานการนิเทศขาดความรู้และทักษะในการปฏิบัติงานและโรงเรียนมีข้อมูลไม่เพียงพอ 2. การดำเนินการระดับหมวดวิชา ครูทุกคนในหมวดวิชาศึกษาปัญหาที่พบจากการปฏิบัติงานของครูเพี่อกำหนดเป็นควานต้องการจำเป็นที่มีความเป็นไปได้ และเขียนโครงการสนองนโยบายของหมวดวิชาโดยจำแนกตามสภาพของหมวดวิชา มีการเตรียมปัจจัยด้านบุคลากรก่อนการลงมือปฏิบัติตาม โครงการ มีการรายงานผลการปฏิบัติงาน เป็นลายลักษณ์อักษรต่อผู้บริหาร เมื่อสิ้นสุดการปฏิบัติงานในขั้นตอนต่าง ๆ ประเมินผลโครงการนิเทศโดยการพิจารณาคุณภาพและปริมาณงานที่ปรากฏ เมื่อสิ้นสุดการดำเนินการ ซึ่งมีคณะกรรมการดำเนินการนิเทศของโรงเรียนเป็นผู้กาหนด ปัญหาการดำเนินการระดับหมวดวิชา ได้แก่ ครูไม่ได้รับการแนะนำเกี่ยวกับการวางแผนโรงเรียนไม่มีเอกสาร เพี่อศึกษาประกอบการปฏิบัติงาน ขาดความร่วมมือจากบุคลากรที่เกี่ยวข้องในการปฏิบัติงาน มีงบประมาณจำกัด ไม่มีตารางการรายงานแลการปฏิบัติงานที่แน่นอน บุคลากรขาดความรู้ในการประเมินผล และไม่นำผลการประเมินไปใช้ในการปรับปรุงการปฏิบัติงาน

Share

COinS