Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาพฤติกรรมแปรร่วมจากการเพิ่มพฤติกรรมการทำงาน ตามที่ครูมอบหมายโดยใช้หลักของพรีแมคและสัญญาเงื่อนไข ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Study of response covariation as a result of increasing performance of primary school students on teacher assigned tasks by using premack's principle and contingency contract

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

สมโภชน์ เอี่ยมสุภาษิต

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยาการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.121

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงคเพื่อศึกษาพฤติกรรมแปรร่วมจากการเพิ่มพฤติกรรมการทำงาน ตามที่ครูมอบหมาย โดยใช้หลักชองพรีแมคและสัญญาเงื่อนไข กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 จำนวน 3 คน และ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 3 คน โรงเรียนวัดหัวลำโพง กรุงเทพมหานคร สุ่มนักเรียนเป็นกลุ่มทดลอง 2 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 โขหลักของนรีแมค กลุ่มที่ 2 ใช้สัญญาเงื่อนไข งานวิจัยนี้ใช้การทดลองแบบสลับกลับ (ABAB REVERSAL DESIGN) เก็บรวบรวม ข้อมูลโดยการสังเกตและบันทึกพฤติกรรมและผลของพฤติกรรมในชั่วโมงวิชาคณิตศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า 1. เมื่อพฤติกรรมการทำงานตามที่ครูมอบหมายของนักเรียนเพิ่มขึ้น พฤติกรรมตั้งโจเรียนของนัก เรียนขณะครูสอนเพิ่มขึ้น 2. เมื่อพฤติกรรมการบทำงานตามที่ครูมอบหมายของนักเรียนเพิ่มขึ้น พฤติกรรมการคุยของนักเรียนขณะครูสอนและพฤติกรรมการคุยของนักเรียนขณะทำงานตามที่ครูมอบหมายลดลง 3. เมื่อพฤติกรรมการทำงานตามที่ครูมอบหมายของนักเรียนเพิ่มขึ้น ความถูกต้องของงานของนักเรียนเพิ่มขึ้น

Share

COinS