Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การศึกษาพฤติกรรมแปรร่วมจากการเพิ่มพฤติกรรมการทำงาน ตามที่ครูมอบหมายโดยใช้หลักของพรีแมคและสัญญาเงื่อนไข ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Study of response covariation as a result of increasing performance of primary school students on teacher assigned tasks by using premack's principle and contingency contract
Year (A.D.)
1990
Document Type
Thesis
First Advisor
สมโภชน์ เอี่ยมสุภาษิต
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
จิตวิทยาการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1990.121
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงคเพื่อศึกษาพฤติกรรมแปรร่วมจากการเพิ่มพฤติกรรมการทำงาน ตามที่ครูมอบหมาย โดยใช้หลักชองพรีแมคและสัญญาเงื่อนไข กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 จำนวน 3 คน และ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 3 คน โรงเรียนวัดหัวลำโพง กรุงเทพมหานคร สุ่มนักเรียนเป็นกลุ่มทดลอง 2 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 โขหลักของนรีแมค กลุ่มที่ 2 ใช้สัญญาเงื่อนไข งานวิจัยนี้ใช้การทดลองแบบสลับกลับ (ABAB REVERSAL DESIGN) เก็บรวบรวม ข้อมูลโดยการสังเกตและบันทึกพฤติกรรมและผลของพฤติกรรมในชั่วโมงวิชาคณิตศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า 1. เมื่อพฤติกรรมการทำงานตามที่ครูมอบหมายของนักเรียนเพิ่มขึ้น พฤติกรรมตั้งโจเรียนของนัก เรียนขณะครูสอนเพิ่มขึ้น 2. เมื่อพฤติกรรมการบทำงานตามที่ครูมอบหมายของนักเรียนเพิ่มขึ้น พฤติกรรมการคุยของนักเรียนขณะครูสอนและพฤติกรรมการคุยของนักเรียนขณะทำงานตามที่ครูมอบหมายลดลง 3. เมื่อพฤติกรรมการทำงานตามที่ครูมอบหมายของนักเรียนเพิ่มขึ้น ความถูกต้องของงานของนักเรียนเพิ่มขึ้น
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
บากาสะแต, อารีรัตน์, "การศึกษาพฤติกรรมแปรร่วมจากการเพิ่มพฤติกรรมการทำงาน ตามที่ครูมอบหมายโดยใช้หลักของพรีแมคและสัญญาเงื่อนไข ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา" (1990). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 41086.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/41086