Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของการใช้กิจกรรมฝึกให้คิดและการเสริมแรงพฤติกรรมเอื้อเฟื้อ ที่มีต่อการเพิ่มพฤติกรรมเอื้อเฟื้อ ของเด็กก่อนวัยเรียน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Effects of exercising in thinking and reinforcing altruistic behavior on increasting altruistic behavior of preschool children

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

สมโภชน์ เอี่ยมสุภาษิต

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยาการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.119

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้กิจกรรมฝึกให้คิดและการเสริมแรงพฤติกรรมเอื้อเฟื้อที่มีต่อการเพิ่มพฤติกรรมเอื้อเฟื้อของเด็กก่อนวัยเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนโรงเรียนอนุบาลแย้มสะอาดจำนวน 40 คน สุ่มนักเรียนออกเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 20 คน งานวิจัยนี้ใช้การวิจัยแบบกลุ่มควบคุมทดสอบก่อนหลังการทดลองและติดตามผล กลุ่มตัวอย่างได้รับการทดสอบพฤติกรรมเอื้อเฟื้อในสภาพการณ์การบริจารในช่วงก่อนและหลังการทดลอง การเก็บรวบรวมข้อมูลทำโดยการสังเกตพฤติกรรมเอื้อเฟื้อของตัวอย่างในกลุ่มทดลองจำนวน 3 คน และตัวอย่างในกลุ่มควบคุมจำนวน 3 คน ในสภาพการณ์การเล่น วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าไคสแควร์และร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า 1. เด็กที่มีส่วนร่วมในกิจกรรมฝึกให้คิดและการเสริมแรงพฤติกรรมเอื้อเฟื้อ มีพฤติกรรมเอื้อเฟื้อในสภาพการณ์การบริจาคเพิ่มขึ้นในระยะหลังการทดลองมากกว่าเด็กที่ไม่มีส่วนร่วมในกิจกรรมฝึกให้คิดและการเสริมแรงพฤติกรรมเอื้อเฟื้อ 2. เด็กที่มีส่วนร่วมในกิจกรรมฝึกให้คิดและการเสริมแรงพฤติกรรมเอื้อเฟื้อมีพฤติกรรมเอื้อเฟื้อในสภาพการณ์การเล่นเพิ่มขึ้นมากกว่าเด็กที่ไม่มีส่วนร่วมในกิจกรรมฝึกให้คิดและการเสริมแรงพฤติกรรมเอื้อเฟื้อ

Share

COinS