Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
พัฒนาการของการเข้าใจอารมณ์ที่แท้จริงและอารมณ์ที่ปรากฏ ทางใบหน้าในเด็กอายุ 4-6 ปี
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Development in understanding of real emotion and apparent factal emotion in 4-6 year-old children
Year (A.D.)
1990
Document Type
Thesis
First Advisor
เพ็ญพิไล ฤทธาคณานนท์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
จิตวิทยาการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1990.118
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงพัฒนาการของความสามารถในการแยกความแตกต่างระหว่างอารมณ์ที่แท้จริงและอารมณ์ที่ปรากฏทางใบหน้าในเด็กอายุ 4-6 ปี ผลการวิจัยพบว่า 1. เด็กอายุ 4 ปี 5 ปี และ 6 ปี มีความเข้าใจอารมณ์ที่แท้จริง และอารมณ์ที่ปรากฏทางใบหน้าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยที่ความเข้าใจดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นตามระดับอายุ 2. ความเข้าใจอารมณ์ที่แท้จริงและอารมณ์ที่ปรากฏทางใบหน้าของเด็กอายุ 4 ปี และ 5 ปี ในเนื้อเรื่องที่กระตุ้นให้เกิดอารมณ์ทางบวกแตกต่างจากเนื้อเรื่องที่กระตุ้นให้เกิดอารมณ์ทางลบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยที่เด็กจะมีความเข้าใจในเนื้อเรื่องที่กระตุ้นให้เกิดอารมณ์ทางลบได้ดีกว่าเนื้อเรื่องที่กระตุ้นให้เกิดอารมณ์ทางบวก ขณะที่ความเข้าใจของเด็กอายุ 6 ปี ในเนื้อเรื่องทั้ง 2 ประเภทไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
พิมพ์สุตะ, อรุณรัตน์, "พัฒนาการของการเข้าใจอารมณ์ที่แท้จริงและอารมณ์ที่ปรากฏ ทางใบหน้าในเด็กอายุ 4-6 ปี" (1990). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 41083.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/41083