Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

พัฒนาการของการเข้าใจอารมณ์ที่แท้จริงและอารมณ์ที่ปรากฏ ทางใบหน้าในเด็กอายุ 4-6 ปี

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Development in understanding of real emotion and apparent factal emotion in 4-6 year-old children

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

เพ็ญพิไล ฤทธาคณานนท์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยาการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.118

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงพัฒนาการของความสามารถในการแยกความแตกต่างระหว่างอารมณ์ที่แท้จริงและอารมณ์ที่ปรากฏทางใบหน้าในเด็กอายุ 4-6 ปี ผลการวิจัยพบว่า 1. เด็กอายุ 4 ปี 5 ปี และ 6 ปี มีความเข้าใจอารมณ์ที่แท้จริง และอารมณ์ที่ปรากฏทางใบหน้าแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยที่ความเข้าใจดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นตามระดับอายุ 2. ความเข้าใจอารมณ์ที่แท้จริงและอารมณ์ที่ปรากฏทางใบหน้าของเด็กอายุ 4 ปี และ 5 ปี ในเนื้อเรื่องที่กระตุ้นให้เกิดอารมณ์ทางบวกแตกต่างจากเนื้อเรื่องที่กระตุ้นให้เกิดอารมณ์ทางลบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยที่เด็กจะมีความเข้าใจในเนื้อเรื่องที่กระตุ้นให้เกิดอารมณ์ทางลบได้ดีกว่าเนื้อเรื่องที่กระตุ้นให้เกิดอารมณ์ทางบวก ขณะที่ความเข้าใจของเด็กอายุ 6 ปี ในเนื้อเรื่องทั้ง 2 ประเภทไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Share

COinS