Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ผลของการใช้กิจกรรมการแนะแนวกลุ่มที่มีต่อการพัฒนาการสื่อสาร ระหว่างบุคคลของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Effects of group guidance activities on interpersonal communication development of mathayom soksa four students
Year (A.D.)
1990
Document Type
Thesis
First Advisor
วัชรี ทรัพย์มี
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
จิตวิทยาการปรึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1990.724
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาผลของกิจกรรมการแนะแนวกลุ่มที่มีต่อการ พัฒนาการสื่อสารระหว่างบุคคลของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 96 คน จากโรงเรียนเทพศิรินทร์สังกัดกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 1 ห้องเรียน และกลุ่มควบคุม 1 ห้องเรียน ห้องเรียนละ 48 คน โดยการสุ่มจากนักเรียนทั้งหมด 12 ห้องเรียน ผู้วิจัยและผู้ช่วยวิจัย ดำเนินกิจกรรมการแนะแนวกลุ่ม ตามเนื้อหาที่ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้นกับกลุ่มทดลอง 15 คาบ เป็นเวลา 15 สัปดาห์ ส่วนกลุ่มควบคุมได้ดำเนินการตามที่ฝ่ายแนะแนวของโรงเรียนจัดขึ้นเป็นระยะ เวลาเท่ากับ โดยผู้วิจัยและผู้ช่วยวิจัยสลับกันเข้าดำเนินการทั้ง 2 กลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ใน การวิจัยคือ แบบสำรวจการสื่อสารระหว่างบุคคลของ ดร.มิลลาด เจ เบียงเวอนู ซึ่งแปล และเรียบเรียงโดยผู้วิจัย ใช้การวิจัยแบบมีกลุ่มควบคุมทดสอบก่อนและหลังการทดลอง - (Pretest - Postest Control Group Design) ผู้วิจัยทดสอบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยในครั้งทดสอบก่อนและหลังการทดลองของกลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุมโดยการทดสอบ ค่าที (t - test) ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมการแนะแนวกลุ่ม มีประสิทธิภาพในการสื่อสาร ระหว่างบุคคลสูงกว่าก่อนเข้าร่วมกิจกรรมการแนะแนวกลุ่ม อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 2. นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมการแนะแนวกลุ่ม มีประสิทธิภาพในการสื่อสารระหว่างบุคคลสูงกว่านักเรียนที่ไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรมการแนะแนวกลุ่มอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
สัตย์เพริศพราย, ศุภลักษณ์, "ผลของการใช้กิจกรรมการแนะแนวกลุ่มที่มีต่อการพัฒนาการสื่อสาร ระหว่างบุคคลของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4" (1990). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 41076.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/41076