Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มที่มีต่อการลดพฤติกรรมก่อกวน ในชั้นเรียนของนักเรียน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Effects of group counseling on decreasting the disruptive classroom behavior of students

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

โสรีช์ โพธิแก้ว

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยาการปรึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.718

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มที่มีต่อการลดพฤติกรรมก่อกวนในชั้นเรียนของนักเรียน โดยมีสมมติฐานว่า พฤติกรรมก่อกวนชั้นเรียนของนักเรียนที่ได้รับการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มจะลดลง และในระยะติดตามผล กลุ่มทดลองมีพฤติกรรมก่อกวนในชั้นเรียนลดน้อยลงกว่ากลุ่มควบคุม กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จากโรงเรียนอุดรพิทยานุกูล อ.เมือง จ.อุดรธานี ซึ่งสมัครใจและเต็มจเข้าร่วมการทดลอง จำนวน 12 คน สุ่มเป็นกลุ่มทดลอง 6 คน และ กลุ่มควบคุม 6 คน นักเรียนกลุ่มทดลองเข้าร่วมการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มเป็นระยะเวลา 10 วัน ติดต่อกันวันละประมาณ 1 ชั่วโมง โดยมีผู้วิจัยเป็นผู้นำกลุ่ม การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบมีกลุ่มควบคุมซึ่งมีการทดสอบก่อนและหลังการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ ใช้การบันทึกพฤติกรรมแบบช่วงเวลาในการวิเคราะห์ข้อมูล ทดสอบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยร้อยละของจำนวนครั้งของช่วงเวลาของพฤติกรรมก่อกวนในชั้นเรียนของนักเรียนกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม โดยการทดสอบค่าทีผลการวิจัยพบว่าในระยะติดตามผล พฤติกรรมก่อนกวนในชั้นเรียนของนักเรียนกลุ่มทดลองซึ่งได้รับบริการการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มลดต่ำลงกว่าในระยะเส้นฐาน และในระยะยติดตามผล พฤติกรรมก่อกวนในชั้นเรียนของนักเรียนกลุ่มทดลองลดต่ำลงกว่ากลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Share

COinS