Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของการฝึกการควบคุมตนเองที่มีต่อความถูกต้อง ในการทำแบบฝึกหัดวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีคะแนนแบบวัด ไอเออาร์ต่างกัน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Effects of self-control training on the accrurcy on mathmetics exercises of mathayom suksa two students with different soores on the IAR questionnaire

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

สมโภชน์ เอี่ยมสุภาษิต

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.116

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการฝึกการควบคุมตนเองที่มีต่อความถูกต้องในการทำแบบฝึกหัดวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีคะแนนจากแบบวัดไอเออาร์ ต่างกันผลการวิจัยพบว่า 1. กลุ่มนักเรียนที่มีคะแนนสูงจากแบบวัดไอเออาร์ ที่ได้รับการฝึกการควบคุมตนเอง มีคะแนนความถูกต้องในการทำแบบฝึกหัดวิชาคณิตศาสตร์สูงกว่ากลุ่มนักเรียนที่มีคะแนนต่ำจากแบบวัดไอเออาร์ ที่ได้รับการฝึกการควบคุมตนเอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในระยะทดลอง และระยะติดตามผลและมีคะแนนความถูกต้องในการทำแบบฝึกหัดวิชาคณิตศาสตร์ ไม่แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 กับกลุ่มนักเรียนที่คละคะแนนจากแบบวัดไอเออาร์ ที่ได้รับการฝึกการควบคุมตนเอง ในระยะทดลองแต่สูงกว่าอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในระยะติดตามผล 2. กลุ่มนักเรียนที่มีคะแนนต่ำจากแบบวัดไอเออาร์ ที่ได้รับการฝึกการควบคุมตนเอง มีคะแนนความถูกต้องในการทำแบบฝึกหัดวิชาคณิตศาสตร์ ไม่แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 กับกลุ่มนักเรียนที่คละคะแนนจากแบบวัดไอเออาร์ ที่ได้รับการฝึกการควบคุมตนเอง ทั้งในระยะทดลอง และระยะติดตามผล 3. กลุ่มนักเรียนที่มีคะแนนสูงจากแบบวัดไอเออาร์ ที่ได้รับการฝึกการควบคุมตนเอง มีคะแนนความถูกต้องในการทำแบบฝึกหัดวิชาคณิตศาสตร์ ในระยะทดลอง และระยะติดตามผล สูงกว่าในระยะเส้นฐาน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. กลุ่มนักเรียนที่มีคะแนนต่ำจากแบบวัดไอเออาร์ ที่ได้รับการฝึกการควบคุมตนเอง มีคะแนนความถูกต้องในการทำแบบฝึกหัดวิชาคณิตศาสตร์ ในระยะทดลอง และระยะติดตามผล สูงกว่าในระยะเส้นฐาน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนโรงเรียนจันทร์หุ่นบำเพ็ญ จำนวน 90 คน แบ่งเป็นกลุ่มทดลองที่ 1, 2 และ 3 จากคะแนนจากแบบวัดไอเออาร์ ของ Crandall และคณะ ทำการเก็บรวบรวมข้อมูลจากคะแนนความถูกต้องในการทำแบบฝึกหัดวิชาคณิตศาสตร์ งานวิจัยนี้ใช้การวิจัยแบบกลุ่มควบคุมทดสอบก่อนหลังการทดลองและติดตามผล วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบวัดซ้ำ และเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ด้วยวิธีการของ Tukey

Share

COinS