Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีความรู้ในเรื่องที่อ่าน และมีความสนใจในหัวเรื่องแตกต่างกัน
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Comparison of English reading comperhension of mathayom suksa five students with different prior knowledge and topic interest
Year (A.D.)
1990
Document Type
Thesis
First Advisor
สุจิตรา สวัสดิวงษ์
Second Advisor
ทวีวัฒน์ ปิตยานนท์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
การสอนภาษาอังกฤษ
DOI
10.58837/CHULA.THE.1990.106
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในการอ่านเรื่องที่มีระดับพื้นความรู้และความสนใจในหัวเรื่องแตกต่างกัน ตัวอย่งประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2531 จำนวน 64 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งชั้น จากโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 8 โรงเรียนตัวอย่างประชากรทำแบบวัดความสนใจและแบบทดสอบพื้นความรู้เดิมหลังจากนั้นอ่านเนื้อเรื่อง 4 เรื่องแตกต่างกันไปตามระดับพื้นความรู้และความสนใจในหัวเรื่องของแต่ละคนพร้อมทั้งทำแบบทดสอบความเข้าใจในการอ่าน นำคะแนนที่ได้มาวิเคราะห์โดยวิธีการทางสถิติโดยหาค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์ความแปรปรวน 2 ทางแบบวัดซ้ำปรากฎผลดังนี้ 1. ความเข้าใจในการอ่านของนักเรียนในเรื่องที่มีระดับพื้นความรู้สูงแตกต่างจากความเข้าใจในการอ่านเรื่องที่มีระดับพื้นความรู้ต่ำอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 2. ความเข้าใจในการอ่านของนักเรียนในเรื่องที่มีระดับความสนใจในหัวเรื่องสูงแตกต่างจากความเข้าใจในการอ่านเรื่องที่มีระดับความสนใจในหัวเรื่องต่ำอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 3. มีปฏิกริยาร่วมระหว่างพื้นความรู้ในเรื่องที่อ่านและความสนใจในหัวเรื่องต่อความเข้าใจในการอ่านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
นุตราวงศ์, รุ่งนภา, "การเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีความรู้ในเรื่องที่อ่าน และมีความสนใจในหัวเรื่องแตกต่างกัน" (1990). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 41048.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/41048