Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีความรู้ในเรื่องที่อ่าน และมีความสนใจในหัวเรื่องแตกต่างกัน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Comparison of English reading comperhension of mathayom suksa five students with different prior knowledge and topic interest

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

สุจิตรา สวัสดิวงษ์

Second Advisor

ทวีวัฒน์ ปิตยานนท์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การสอนภาษาอังกฤษ

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.106

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในการอ่านเรื่องที่มีระดับพื้นความรู้และความสนใจในหัวเรื่องแตกต่างกัน ตัวอย่งประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2531 จำนวน 64 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งชั้น จากโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 8 โรงเรียนตัวอย่างประชากรทำแบบวัดความสนใจและแบบทดสอบพื้นความรู้เดิมหลังจากนั้นอ่านเนื้อเรื่อง 4 เรื่องแตกต่างกันไปตามระดับพื้นความรู้และความสนใจในหัวเรื่องของแต่ละคนพร้อมทั้งทำแบบทดสอบความเข้าใจในการอ่าน นำคะแนนที่ได้มาวิเคราะห์โดยวิธีการทางสถิติโดยหาค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์ความแปรปรวน 2 ทางแบบวัดซ้ำปรากฎผลดังนี้ 1. ความเข้าใจในการอ่านของนักเรียนในเรื่องที่มีระดับพื้นความรู้สูงแตกต่างจากความเข้าใจในการอ่านเรื่องที่มีระดับพื้นความรู้ต่ำอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 2. ความเข้าใจในการอ่านของนักเรียนในเรื่องที่มีระดับความสนใจในหัวเรื่องสูงแตกต่างจากความเข้าใจในการอ่านเรื่องที่มีระดับความสนใจในหัวเรื่องต่ำอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 3. มีปฏิกริยาร่วมระหว่างพื้นความรู้ในเรื่องที่อ่านและความสนใจในหัวเรื่องต่อความเข้าใจในการอ่านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001

Share

COinS