Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของอาจารย์ภาษาไทยและนักศึกษา เกี่ยวกับการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยพื้นฐานบังคับระดับปริญญาตรี ในสถาบันอุดมศึกษาเอกชน กรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of Thai language instructors and students concerning the instruction of required basic Thai language courses in the private higher education institutions, Bangkok Metropolis

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

สุจริต เพียรชอบ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การสอนภาษาไทย

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.102

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของอาจารย์ภาษาไทยและนักศึกษาเกี่ยวกับการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยพื้นฐานบังคับระดับปริญญาตรีในสถาบันอุดมศึกษาเอกชน กรุงเทพมหานคร ตัวอย่างประชากรเป็นอาจารย์ภาษาไทย จำนวน 28 คน และนักศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2532 จำนวน 339 คน ในสถาบันอุดมศึกษาเอกชน กรุงเทพมหานคร จำนวน 11 แห่ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยพื้นฐานบังคับระดับปริญญาตรี วิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แล้วนำเสนอข้อมูลในรูปตารางประกอบความเรียง ผลการวิจัยพบว่า 1. ด้านจุดมุ่งหมายของการเรียนการสอน พบว่า อาจารย์ภาษาไทยและนักศึกษามีความคิดเห็นเกี่ยวกับจุดมุ่งหมายของการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยพื้นฐานบังคับสอดคล้องกัน คือ เห็นว่ามีความสำคัญมาก 2. ด้านเนื้อหาวิชา พบว่า อาจารย์ภาษาไทยและนักศึกษามีความคิดเห็นเกี่ยวกับเนื้อหาวิชาภาษาไทยพื้นฐานบังคับสอดคล้องกัน คือ เห็นว่ามีความเหมาะสมมาก 3. ด้านวิธีสอน พบว่า อาจารย์ภาษาไทยและนักศึกษามีความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้วิธีสอนวิชาภาษาไทยพื้นฐานบังคับไม่สอดคล้องกัน คือ อาจารย์เห็นว่ามีการปฏิบัติน้อย นักศึกษาเห็นว่าการปฏิบัติมาก 4. ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน พบว่า อาจารย์ภาษาไทยและนักศึกษามีความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยพื้นฐานบังคับสอดคล้องกัน คือ เห็นว่ามีการปฏิบัติน้อย และการปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนมีความเหมาะสมมาก 5. ด้านสื่อการสอน พบว่า อาจารย์ภาษาไทยและนักศึกษามีความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้สื่อการเรียนการสอนวิชาภาษาไทยพื้นฐานบังคับสอดคล้องกัน คือ เห็นว่ามีการปฏิบัติน้อย และการใช้สื่อการเรียนการสอนมีความเหมาะสมมาก 6. ด้านการวัดและประเมินผล พบว่า อาจารย์ภาษาไทยและนักศึกษามีความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้วิธีการวัดและประเมินผลวิชาภาษาไทยพื้น[ฐาน]บังคับสอดคล้องกัน คือ เห็นว่ามีการปฏิบัติมาก การใช้ข้อสอบมีการปฏิบัติมาก และการกำหนดคะแนนในการวัดและประเมินผลมีความเหมาะสมมาก

Share

COinS