Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของการใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาความสามารถทางการสังเกต และรับรู้ด้วยสายตาของเด็กก่อนวัยเรียน ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Results of using educational games in developing visual observation and perception ability of preschool hearing impaired children

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

วรสุดา บุญยไวโรจน์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การศึกษาปฐมวัย

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.99

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาความสามารถทางการสังเกตและรับรู้ด้วยสายตาของเด็กก่อนวัยเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปีการศึกษา 2532 ของโรงเรียนเศรษฐเสถียร จำนวน 15 คนประกอบด้วยนักเรียนที่มีความสามารถทางการสังเกตและรับรู้ด้วยสายตาระดับสูง ปานกลาง และระดับต่ำซึ่งได้มาโดยการคัดเลือกจากคะแนนที่ได้จากการทำแบบทดสอบความสามารถทางการสังเกตและรับรู้ด้วยสายตา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบทดสอบความสามารถทางการสังเกต และรับรู้ด้วยสายตาเกมการศึกษา จำนวน 48 เกม และแบบประเมินผลภายหลังการใช้เกมการศึกษา ผลการวิจัยพบว่า เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาความสารมารถทางการสังเกตและรับรู้ด้วยสายตาสำหรับเด็กก่อนวัยเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยินที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.11/94.33 หลังการทดลองนักเรียนมีความสามารถทางการสังเกตและรับรู้ด้วยสายตาสูงขึ้น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นักเรียนที่มีความสามารถทางการสังเกตและรับรู้ด้วยสายตาระดับสูง ปานกลาง และระดับต่ำ มีค่าเฉลี่ยของคะแนนความสามารถทางการสังเกตและรับรู้ด้วยสายตาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Share

COinS