Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบความสามารถในการเข้าใจคำนามของเด็กปฐมวัย ที่เรียนโดยใช้ปริศนาคำทายและเพลง
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparison of ability in noun understanding of preschool children learning by using riddles and songs
Year (A.D.)
1990
Document Type
Thesis
First Advisor
พูนสุข บุณย์สวัสดิ์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
การศึกษาปฐมวัย
DOI
10.58837/CHULA.THE.1990.98
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบการเข้าใจคำนามของเด็กปฐมวัยที่เรียนโดยใช้ปริศนาคำทายและเพลง ตัวอย่างประชากร เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปีการศึกษา 2532 ของโรงเรียนจิระศาสตร์วิทยา ที่ทดสอบได้คะแนนน้อยที่สุด จำนวน 50 คน จากนักเรียนที่ทดสอบจำนวน 300 คน นำมาแบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 2 กลุ่ม โดยใช้วิธีการจับคู่ (Match by pair) และจับฉลากให้กลุ่มทดลองที่ 1 เป็นกลุ่มที่เรียนโดยใช้ปริศนาคำทาย และกลุ่มทดลองที่ 2 เป็นกลุ่มที่เรียนโดยใช้เพลง ผู้วิจัยได้คัดเลือกคำนามที่เด็กไม่เข้าใจมากที่สุดจำนวน 20 คำ จากการทำแบบทดสอบการเข้าใจคำนาม จำนวน 60 ข้อ ของนักเรียน 300 คน แล้วนำคำนาม 20 คำ มาทดลองสอนทั้งสองวิธีและทำการทดสอบวัดการเข้าใจคำนาม 20 คำ ก่อนและหลังการทดลอง เพื่อเปรียบเทียบการเข้าใจคำนาม นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ความแตกต่างของคะแนนการเข้าใจคำนาม โดยการทดสอบค่า ที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. การเข้าใจคำนามของนักเรียน กลุ่มที่เรียนโดยการใช้ปริศนาคำทายกับกลุ่มที่เรียนโดยใช้เพลง ไม่แตกต่างกัน 2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ปริศนาคำทายและเพลง มีการเข้าใจคำนามหลังการทดลอง สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
มีชูนึก, สุทธาทิพ, "การเปรียบเทียบความสามารถในการเข้าใจคำนามของเด็กปฐมวัย ที่เรียนโดยใช้ปริศนาคำทายและเพลง" (1990). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 41040.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/41040