Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การใช้ตัวแบบในนิทานประกอบภาพเพื่อเพิ่มพฤติกรรมปฏิสัมพันธ์ ทางสังคมกับเพื่อนในเด็กอนุบาลที่มีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมต่ำ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Modeling through illustrated stories to increase social interaction with peers among kindergarteners with low social interaction

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

ประไพพรรณ ภูมิวุฒิสาร

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.775

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุเพื่อศึกษาผลของการใช้ตัวแบบในนิทานประกอบภาพที่มีต่อการเพิ่มพฤติกรรม ปฏิสัมพันธ์ทางสังคมกับเพื่อน ในเด็กอนุบาลที่มีพฤติกรรมปฏิสัมพันธ์ทางสังคมเพื่อนต่ำ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนอนุบาล 1 โรงเรียนสอนเด็กก่อนเกณฑ์ วัดศิริพงษ์ กม.4 รามอินทรา กรุง เทพมหานคร จำนวน 6 คน ซึ่งมีความถี่ของพฤติกรรมปฏิสัมพันธ์ทางสังคมกับเพื่อนต่ำกว่า x̅-2 S.D. ของ เวลาที่ใช้ในการสังเกตในช่วงเวลาเล่นอิสระ 27 นาที ในเด็กปกติ เป็นเวลา 5 วันติดต่อกัน การวิจัยครั้งนี้แบ่งเป็น 4 ระยะใช้การทดลองแบบที่กลุ่มควบคุม ทดสอบก่อนหลังการทดลองและติด ตามผล (ABCF Control Group Design) ใช้เวลาดำเนินการทั้งหมด 11 สัปดาห์ ในแต่ละระยะการสังเกต และบันทึกพฤติกรรม ในช่วงเวลาเล่นอิสระ 30 นาทีของแต่ละวัน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติเป็นค่าร้อยละ และ t-test ผลการวิจัยพบว่า 1.เด็กที่มีระดับปฏิสัมพันธ์ทางสังคมกับเพื่อนต่ำที่ได้ดูตัวแบบในนิทานประกอบภาพ จะมีพฤติกรรม ปฏิสัมพันธ์ทางสังคมกับเพื่อนเพิ่มขึ้นระหว่างระยะก่อนทดลองกับระยะหลังทดลอง 2.เด็กที่มีระดับการปฏิสัมพันธ์ทางสังคมกับเพื่อนต่ำ กลุ่มที่ได้ดูตัวแบบในนิทานประกอบภาพจะมี พฤติกรรมปฏิสัมพันธ์ทางสังคมกับเพื่อนเพิ่มขึ้นจากระยะก่อนทดลองกับระยะหลังทดลอง ไม่แตกต่างกับกลุ่ม ที่ไม่ได้ดูนิทานประกอบภาพ

Share

COinS