Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสัมพันธ์ระหว่างความเกี่ยวพันกับสินค้าและความผูกพันต่อตรายี่ห้อของนิสิตนักศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Relationships between product involvement and brand commitment of students in Bangkok Metropolis

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

พนา ทองมีอาคม

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การสื่อสารมวลชน

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.450

Abstract

การวิจัยเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างความเกี่ยวพันกับสินค้า และความผูกพันต่อตรายี่ห้อของนิสิตนักศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษา (1) ระดับความเกี่ยวพันกับสินค้าของนิสิตนักศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร (2) ระดับความผูกพันต่อตรายี่ห้อของนิสิตนักศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร (3) ความสัมพันธ์ระหว่างความเกี่ยวพันกับสินค้าและความผูกพันต่อตรายี่ห้อ การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา คือ นิสิตนักศึกษาในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 370 คน โดยเลือกจากสถานบันอุดมศึกษาของรัฐ สังกัดทบวงมหาวิทยาลัยด้วยการสุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ (Accidental Sampling) ตามสัดส่วนของจำนวนนิสิตนักศึกษาที่มีอยู่จริงในแต่ละสถาบัน สินค้าที่นำมาใช้ในการวิจัยรวมทั้งสิ้น 12 ชนิด ได้แก่ กางเกงยีนส์ สบู่ รองเท้ากีฬา วิทยุ เทปซาวน์อะเบาวท์ นมยูเอชที เครื่องคิดเลข โฟมล้างหน้า ยาแก้ปวดชนิดเม็ด กระดาษเช็ดหน้า บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป น้ำอัดลมและหมากฝรั่ง การวิเคราะห์ข้อมูลสถิติที่ใช้คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย เพื่ออธิบายลักษณะทั่วไปของกลุ่มตัวอย่าง สำหรับการทดสอบสมมุติฐานใช้การวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างค่า เฉลี่ยด้วยค่าที (t-test) และวิเคราะห์ความสัมพันธ์ด้วยการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson's Product Moment Correlation Coefficient) ซึ่งประมวลผลโดยโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS/PC + ผลการวิจัยพบว่า 1. สินค้าส่วนใหญ่มีระดับความเกี่ยวพันแตกต่างกัน 2. สินค้าส่วนใหญ่มีระดับความผูกพันต่อตรายี่ห้อแตกต่างกัน 3. ความเกี่ยวพันกับสินค้าและความผูกพันต่อตรายี่ห้อมีความสัมพันธ์กันในทางบวก

Share

COinS