Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การสำรวจสภาพการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย ตามหลักสูตรนาฎศิลป์ขั้นต้น วิทยาลัยนาฎศิลป กรมศิลปากร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A survey of Thai language instruction condition in primary dramatic arts curriculum, Dramatic Arts Colleges, Primary Department of Fine Aris

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

สุจริต เพียรชอบ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การสอนภาษาไทย

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.118

Abstract

การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจสภาพการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย ตามหลักสูตรนาฎศิลปชั้นต้น วิทยาลัยนาฎศิลป กรมศิลปากร ในด้านการใช้หลักสูตรและหนังสือเรียน วิธีสอนและกิจกรรมการเรียนการสอน การใช้สื่อการสอน การจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร การวัดและประเมินผล ผู้วิจัยสร้างแบบ สอบถาม และส่งไปให้ผู้บริหารจำนวน 20 คน ครูภาษาไทย จำนวน 42 คน และนักเรียน จำนวน 478 คน ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิตและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แล้วนำเสนอ ในรูปตารางประกอบความเรียง ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1.ด้านการใช้หลักสูตรและหนังสือเรียน ผู้บริหารและครูภาษาไทยมีความเห็นสอดคล้องกันว่าการจัด บริการด้านการใช้หลักสูตร มีการปฏิบัติน้อย ส่วนการจัดบริการด้านการใช้หนังสือเรียน ผู้บริหารเห็นว่ามีการ ปฏิบัติมาก แต่ครูภาษาไทยและนักเรียนเห็นว่า มีการปฏิบัติน้อย 2.ด้านวิธีสอนและกิจกรรมการเรียนการสอน ผู้บริหาร ครูภาษาไทย และนักเรียน มีความเห็นสอด คล้องกันว่า การใช้เทคนิคและวิธีสอนของครูภาษาไทย มีการปฏิบัติน้อย ส่วนการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ผู้บริหารเห็นว่ามีการปฏิบัติมาก แต่ครูภาษาไทยและนักเรียนเห็นว่ามีการปฏิบัติน้อย 3.ด้านการใช้สื่อการสอน ผู้บริหาร ครูภาษาไทย และนักเรียน มีความเห็นสอดคล้องกันว่าการใช้สื่อ การสอนของครูภาษาไทย มีการปฏิบัติน้อย 4.ด้านการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร ผู้บริหาร ครูภาษาไทย และนักเรียน มีความเห็นสอดคล้องกัน ว่า มีการปฏิบัติน้อย 5.ด้านการวัดและประเมินผล ผู้บริหาร ครูภาษาไทย และนักเรียน มีความเห็นสอดคล้องกันว่า มี การปฏิบัติมาก

Share

COinS