Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
บทบาทของสื่อและปัจจัยที่มีผลต่อการยอมรับบัตรเครดิตขวัญนคร ของชาวกรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The role of media and factors affecting the adoption of kwan nakorn credit cards in Bangkok metropolis
Year (A.D.)
1991
Document Type
Thesis
First Advisor
ปรมะ สตะเวทิน
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
การประชาสัมพันธ์
DOI
10.58837/CHULA.THE.1991.422
Abstract
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงบทบาทของสื่อมวลชน สื่อเฉพาะกิจ สื่อบุคคลและปัจจัยที่มีผลต่อการยอมรับบัตรเครดิตขวัญนคร ซึ่งศึกษากับสมาชิกบัตรเครดิตขวัญนครที่เป็นชาวกรุงเทพมหานคร มีกลุ่มตัวอย่าง 200 คน ใช้แบบสอบถามในการเก็บข้อมูล ส่วนการวิเคราะห์ใช้การหาค่าร้อยละ ที-เทสต์ การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว การคำนวณหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียรสัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ ประมวลผลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSSx ผลการวิจัยพบว่า คุณลักษณะของบัตรเครดิตขวัญนครมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับการยอมรับบัตรเครดิตขวัญนครอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 การเปิดรับสื่อมวลชนประเภทนิตยสาร มีความสัมพันธ์กับการยอมรับบัตรเครดิตขวัญนครอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนการจูงใจจากสื่อมวลชน สื่อเฉพาะกิจ สื่อบุคคล สถานภาพทางเศรษฐกิจและสังคม และพฤติกรรมการสื่อสาร ไม่มีความสัมพันธ์กับการยอมรับบัตรเครดิตขวัญนคร จากตัวแปรอิสระที่ศึกษาทั้งหมด พบว่า ตัวแปรที่สามารถร่วมกันอธิบายการยอมรับบัตรเครดิตขวัญนครได้ดีที่สุด ประมาณร้อยละ 23.3 คือ ผลดีทางด้านความสะดวกปลอดภัย และผลดีทางด้านสังคมตามลำดับ
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
คณาจันทร์, วนิดา, "บทบาทของสื่อและปัจจัยที่มีผลต่อการยอมรับบัตรเครดิตขวัญนคร ของชาวกรุงเทพมหานคร" (1991). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 40903.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/40903