Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาเปรียบเทียบปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกใช้สื่อมวลชน ในการเผยแพร่ข่าวสาร ของนักประชาสัมพันธ์ภาครัฐบาลกับภาคเอกชน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparative study of factors influencing the use of mass in distributing information of public relations officers in the public and private sectors

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

พัชนี เชยจรรยา

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การประชาสัมพันธ์

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.420

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษา 1. ปัจจัยการเลือกใช้สื่อมวลชนแต่ละประเภท ในการเผยแพร่ข่าวสารประชาสัมพันธ์ของนักประชาสัมพันธ์ระดับบริหาร 2. เปรียบเทียบปัจจัยการเลือกใช้สื่อมวลชนในการเผยแพร่ข่าวสารการประชาสัมพันธ์ของนักประชาสัมพันธ์ระดับบริหารในหน่วยงานรัฐบาลและหน่วยงานเอกชน โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้บริหารงานประชาสัมพันธ์ 90 ราย ซึ่งเป็นผู้บริหารงานประชาสัมพันธ์ภาครัฐบาลจำนวน 40 ราย และผู้บริหารงานประชาสัมพันธ์ภาคเอกชน จำนวน 50 ราย ผลการวิจัยพบว่า ผู้บริหารงานประชาสัมพันธ์ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง โดยผู้บริหารงานประชาสัมพันธ์ภาครัฐบาลส่วนใหญ่มีอายุ 36-40 ปี ขณะที่ผู้บริหารงานประชาสัมพันธ์ภาคเอกชน ส่วนใหญ่มีอายุ 26-30 ปี โดยทั้งผู้บริหารงานประชาสัมพันธ์ภาครัฐบาลและภาคเอกชน มีระดับการศึกษาปริญญาตรีและสำเร็จการศึกษาทางด้านนิเทศศาสตร์ วารสารศาสตร์ และผู้บริหารงานประชาสัมพันธ์ภาครัฐบาลและภาคเอกชนส่วนมากมีประสบการณ์ต่ำกว่า 5 ปี ในด้านปัจจัยการเลือกใช้สื่อมวลชนในการเผยแพร่ข่าวสารประชาสัมพันธ์ พบว่าฝ่ายประชาสัมพันธ์ภาครัฐบาลและภาคเอกชน คำนึงถึงตัวแปรด้านต่างๆ บางด้านแตกต่างกัน ก่อนที่จะใช้สื่อมวลชนแต่ละประเภท โดยฝ่ายประชาสัมพันธ์ภาคเอกชนคำนึงถึงตัวแปรด้านงบประมาณสูงกว่าฝ่ายประชาสัมพันธ์ภาครัฐบาล ก่อนที่จะเลือกใช้สื่อมวลชนประเภทต่างๆ รวมทั้งโทรทัศน์ สิ่งพิมพ์ และหนังสือพิมพ์ สำหรับตัวแปรด้านอื่นๆ นั้น ไม่พบว่ามีความแตกต่างกัน นอกจากนี้ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ภาคเอกชน คำนึงถึงตัวแปรด้านข้อมูลการใช้สื่อของคู่แข่งขันสูงกว่าฝ่ายประชาสัมพันธ์ภาครัฐบาล ก่อนที่จะเลือกใช้สื่อมวลชนประเภทต่างๆ และก่อนที่จะเลือกใช้สื่อวิทยุ โทรทัศน์ สิ่งพิมพ์ ภาพยนตร์ วีดีโอ สไลด์มัลติวิชั่น ขณะที่ตัวแปรด้านอื่นๆ นั้น ไม่พบว่ามีความแตกต่างกัน ยิ่งไปกว่านั้น จากการวิจัยพบว่า ฝ่ายประชาสัมพันธ์ภาคเอกชนคำนึงถึงตัวแปรด้านราคาซื้อสื่อเพื่อเผยแพร่สูงกว่าฝ่ายประชาสัมพันธ์ภาครัฐบาล ก่อนที่จะเลือกใช้สื่อวิทยุ ภาพยนตร์ วีดีโอ สไลด์มัลติวิชั่น และหนังสือพิมพ์ โดยตัวแปรด้านอื่นๆ นอกเหนือจากนี้ไม่พบว่ามีความแตกต่างกัน อย่างไรก็ตามผลการวิจัยยังพบว่า ฝ่ายประชาสัมพันธ์ภาครัฐบาลคำนึงถึงตัวแปรด้านความคุ้นเคยกับสื่อมวลชนแต่ละประเภทสูงกว่าฝ่ายประชาสัมพันธ์ภาคเอกชน ก่อนที่จะเลือกใช้สื่อโทรทัศน์ สำหรับตัวแปรด้านอื่นๆ นั้น ไม่พบว่ามีความแตกต่างกันแต่อย่างใดระหว่างฝ่ายประชาสัมพันธ์ภาครัฐบาลกับภาคเอกชน

Share

COinS