Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ผลตอบแทนจากการลงทุนโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 1 ของการทางพิเศษแห่งประเทศ ไทย ระหว่างปีงบประมาณ 2528-2532
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Return on investment of the first stage expressway system of the expressway and rapid transit authority of Thailand during fiscal year 1985-1989
Year (A.D.)
1991
Document Type
Thesis
First Advisor
นันทพร พิทยะ
Second Advisor
สุกิจ โรจนพันธุ์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
บัญชีมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
การบัญชี
DOI
10.58837/CHULA.THE.1991.553
Abstract
วิทยานิพนธ์นี้เป็นการศึกษาต้นทุน รายได้ และอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 1 ในระหว่างปีงบประมาณ 2529-2532 โดยแบ่งการศึกษาออกเป็น 3 สายทาง คือสายดินแดง-ท่าเรือ สายบางนา-ท่าเรือ และสายดาวคะนอง-ท่าเรือ ผลการศึกษาปรากฏว่า ในระหว่างปีงบประมาณ 2529-2530 ทางด่วนสายดินแดง-ท่าเรือมีต้นทุนการดำเนินงานต่อกิโลเมตรต่อปีประมาณ 20-21 ล้านบาท สูงกว่าสายบางนา-ท่าเรือประมาณ 2-4 ล้านบาท เมื่อเปิดดำเนินการทางด่วนสายดาวคะนอง-ท่าเรือในปีงบประมาณ 2531 แล้ว ทางด่วนสายบางนา-ท่าเรือมีต้นทุนการดำเนินงานต่อกิโลเมตรต่อปีเท่ากับ 25.7 ล้านบาท สูงกว่าสายดาวคะนอง-ท่าเรือ 0.3 ล้านบาท และสูงกว่าสายดินแดง-ท่าเรือ 2.2 ล้านบาท ต่อมาในปีงบประมาณ 2532 ทางด่วนสายดาวคะนอง-ท่าเรือมีต้นทุนการดำเนินงานต่อกิโลเมตรต่อปีเท่ากับ 30.9 ล้านบาท และสูงกว่าสายดินแดง-ท่าเรือ 8.3 ล้านบาท และสูงกว่าสายบางนา-ท่าเรือ 12.1 ล้านบาท จากการเปรียบเทียบอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนปรากฏว่า ในช่วงก่อนเปิดดำเนินการทางด่วนสายดาวคะนอง-ท่าเรือ โครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 1 ให้ผลตอบแทนประมาณร้อยละ 6-9 แต่เมื่อเปิดดำเนินการทางด่วนสายดาวคะนอง-ท่าเรือในปีงบประมาณ 2531 แล้ว อัตราผลตอบแทนลดลงเหลือเพียงร้อยละ 2.23 และเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 4.40 ในปีงบประมาณ 2532 เมื่อเปรียบเทียบอัตราผลตอบแทนจากการลงทุนของทางด่วนแต่ละสายแล้วปรากฏว่า ทางด่วนสายดินแดง- ท่าเรือให้ผลตอบแทนสูงที่สุด เมื่อวิเคราะห์จุดคุ้มทุนของการดำเนินงานปรากฏว่า ปริมาณรถยนต์ที่ใช้บริการทางด่วนทั้ง 3 สายของโครงการระบบทางด่วน ขั้นที่ 1 ในแต่ละปีเกินจุดคุ้มทุนและคาดว่าในช่วงปีงบประมาณ 2533-2537 จุดคุ้มทุนของการดำเนินงานโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 1 มีแนวโน้มสูงขึ้น เนื่องจากต้นทุนการดำเนินงานมีแนวโน้มสูงขึ้น อย่างไรก็ดีคาดว่าในช่วงดังกล่าวโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 1 จะให้ผลตอบแทนจากการดำเนินงานในอัตราร้อยละ 31-51 ของรายได้
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
บุญเหมือนใจ, ศัทธา, "ผลตอบแทนจากการลงทุนโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 1 ของการทางพิเศษแห่งประเทศ ไทย ระหว่างปีงบประมาณ 2528-2532" (1991). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 40868.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/40868