Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาความขัดแย้ง การจัดการกับความขัดแย้งของพยาบาลหัวหน้าหอผู้ป่วยในโรงพยาบาลของรัฐ กรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study of confict,and conflict management of head nurses in governmental hospitals, Bangkok Metropolis

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

จินตนา ยูนิพันธุ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การบริหารการพยาบาล

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.97

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะแนวคิดเกี่ยวกับความขัดแย้ง เงื่อนไขที่ทำให้เกิดความขัดแย้ง การรับรู้ การแสดงพฤติกรรม การจัดการกับความขัดแย้งของพยาบาลหัวหน้าหอผู้ป่วย และผลที่เกิดตามมาภายหลัง ตลอดจนความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะแนวคิดเกี่ยวกับความขัดแย้งและภูมิหลัง กับการจัดการกับความขัดแย้งของพยาบาลหัวหอผู้ป่วยในโรงพยาบาลของรัฐ กรุงเทพมหานคร โดยมีสมมติฐานการวิจัย ดังนี้ “ลักษณะแนวคิดเกี่ยวกับความขัดแย้ง และภูมิหลัง มีความสัมพันธ์กับการจัดการกับความขัดแย้งของพยาบาลหัวหน้าหอผู้ป่วย" ผลการวิจัยพบว่า พยาบาลหัวหน้าหอผู้ป่วยในโรงพยาบาลของรัฐ กรุงเทพมหานคร มีลักษณะแนวคิดเกี่ยวกับความขัดแย้งในเชิงสร้างสรรค์ ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในหอผู้ป่วย โรงพยาบาลของรัฐ กรุงเทพมหานคร ได้แก่ ความขัดแย้งระหว่างพยาบาลกับแพทย์ ระหว่างบุคลากรในทีมสุขภาพกับผู้ป่วยและญาติ ระหว่างพยาบาลกับพยาบาล ระหว่างบุคลากรในทีมการพยาบาล และระหว่างบุคลากรในทีมการพยาบาลกับเจ้าหน้าที่อื่น เงื่อนไขให้เกิดความขัดแย้งมากที่สุดคือมูลเหตุเกี่ยวกับตัวบุคคล คู่กรณีทั้ง 2 ฝ่ายต่างรับรู้และรู้สึกว่ามีความขัดแย้งซึ่งกันและกัน และต่างก็แสดงพฤติกรรมความไม่พึงพอใจออกมาทั้ง 2 ฝ่าย เมื่อความขัดแย้งผ่านไปคู่กรณีต่างมีท่าทีเฉยๆต่อกัน มีความร่วมมือระหว่างกันและมีพฤติกรรมการปฏิบัติงานเป็นไปตามปกติ พยาบาลหัวหน้าหอผู้ป่วยรับรู้ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นจากการรายงานของคู่กรณี และใช้วิธีแก้ปัญหาร่วมกับวิธีบังคับและวิธีไกล่เกลี่ยจัดการกับความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ซึ่งผลที่ตามมา คือ การปฏิบัติงานของบุคลากรในหน่วยงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น ลักษณะแนวคิดเกี่ยวกับความขัดแย้งมีความสัมพันธ์กับการจัดการความขัดแย้งของพยาบาลหัวหน้าหอผู้ป่วย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แต่ภูมิหลังไม่มีความสัมพันธ์กับการจัดการกับความขัดแย้งของพยาบาลหัวหน้าหอผู้ป่วย

Share

COinS