Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อการบริการหลังการขายของบริษัท ที่ขายรถยนต์นั่ง ส่วนบุคคลในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Consumer attitude towards aftersales services provided by authombile companies in Bangkok metropolis
Year (A.D.)
1991
Document Type
Thesis
First Advisor
กุณฑลี เวชสาร
Second Advisor
นิกร ประเสริฐสม
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
การตลาด
DOI
10.58837/CHULA.THE.1991.521
Abstract
จากปริมาณความต้องการรถยนต์ที่เพิ่มสูงขึ้น บริษัทรถยนต์จึงพยายามพัฒนาคุณภาพของสินค้าและบริการเพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง การบริการหลังการขายเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญในการพัฒนาสินค้าและบริการ เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดความพึงพอใจสูงสุด วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อการบริการหลังการขายของบริษัทรถยนต์ ในเขตกรุงเทพมหานคร และจะทำการทดสอบสมมติฐาน 2 ข้อ คือ ผู้บริโภคไม่มีความพึงพอใจต่อการบริการหลังการขายของบริษัทรถยนต์ และภาพพจน์ด้านการบริการหลังการขายของบริษัทรถยนต์ค่ายยุโรปดีกว่าบริษัทจากค่ายญี่ปุ่น การดำเนินงานวิจัยมีวิธีเก็บข้อมูล 2 วิธี วิธีแรกเป็นข้อมูลปฐมภูมิใช้การสัมภาษณ์จากผู้บริโภคจำนวน 410 ราย โดยแบ่งเป็นผู้บริโภคจากบริษัทรถยนต์ค่ายญี่ปุ่น 205 ราย และผู้บริโภคจากบริษัทรถยนต์จากค่ายยุโรป 205 ราย อีกวิธีเป็นข้อมูลทุติยภูมิ ซึ่งได้จากหนังสือวารสารและรายงานต่าง ๆ จากการศึกษาพบว่า ปัจจัยด้านอะไหล่เป็นปัจจัยที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญและมีความพึงพอใจมากที่สุด ในขณะที่ปัจจัยด้านราคาและบริการด้านการขายเป็นปัญหาสำคัญที่บริษัทรถยนต์จะต้องหาวิธีปรับปรุงให้ผู้บริโภคเกิดความพึงพอใจในระดับที่สูงขึ้น และผลจากการทดสมมติฐานสรุปได้ ผู้บริโภคมีความพึงใจใจต่อการบริการหลังการขายของทั้งบริษัทรถยนต์จากค่ายญี่ปุ่นและค่ายยุโรป ส่วนในด้านภาพพจน์ภาพพจน์ด้านการบริการหลังการขายของบริษัทรถยนต์จากค่ายญี่ปุ่นดีกว่าจากค่ายยุโรป บริษัทรถยนต์ควรจะต้องพัฒนาปัจจัยทุกด้านที่เกี่ยวกับการบริการหลังการขายทั้งในด้านกำลังคน อุปกรณ์และเครื่องมือ สภาพศูนย์บริการ เพื่อให้การบริการที่เสนอกับผู้บริโภคมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลนอกจากนี้การนำกลยุทธทางการตลาดต่าง ๆ มาช่วยสนับสนุนการบริการหลังการขายก็เป็นปัจจัยสำคัญเพราะการใช้ส่วนผสมทางการตลาดที่เหมาะสม จะช่วยให้การบริการหลังการขายมีการเติบโตและการขยายตัว เพื่อสนองความต้องการของผู้บริโภค
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ประยูรวงศ์, สห, "ทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อการบริการหลังการขายของบริษัท ที่ขายรถยนต์นั่ง ส่วนบุคคลในเขตกรุงเทพมหานคร" (1991). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 40818.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/40818