Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

สภาพ ความต้องการ และปัญหาสื่อการสอนของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

State, needs, and problems concerning instructional media in elementary schools under the jurisdiction of the Bangkok metropolitan administration

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

สุกัญญา นิมานันท์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.84

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพ ความต้องการ และปัญหาสื่อการสอนของโรงเรียน ประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร ประชากรและตัวอย่างประชากรประกอบด้วยกลุ่มผู้ผลิตสื่อการสอน ได้แก่ คณะกรรมการผลิตต้นแบบสื่อการสอน และผู้ผลิตสื่อการสอนในโรงเรียน จำนวน 246 คน และ กลุ่มผู้ใช้สื่อการสอนในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 170 คน รวมทั้งสิ้น 416 คน ผลการวิจัยพบว่า 1.ผู้ผลิตสื่อการสอนในโรงเรียนส่วนใหญ่เห็นว่ามีสื่อการสอนประเภทต่าง ๆ โดยเฉพาะเครื่องรับวิทยุ และบัตรคำ ที่มีความเพียงพอคือเครื่องฉายแผ่นโปร่งใสและบัตรคำ สื่อการสอนส่วนใหญ่ได้รับมาจากสำนัก การศึกษา และส่วนใหญ่มีจำนวนไม่เพียงพอ 2.ผู้ผลิตสื่อการสอนส่วนใหญ่ทั้ง 2 กลุ่ม ผลิตสื่อการสอนประเภทรูปภาพ บัตรคำและบัตรภาพ โดย คณะกรรมการฯ ผลิตตามแผนพัฒนาการศึกษากรุงเทพมหานคร ส่วนผู้ผลิตสื่อการสอนในโรงเรียนผลิตตาม เนื้อหาของหลักสูตร ผู้ผลิตสื่อการสอนส่วนใหญ่ทั้ง 2 กลุ่มมีการปฏิบัติตามระบบผลิตสื่อการสอน และมีปัญหาเกี่ยวกับด้านเวลามากกว่าด้านอื่น ๆ 3.ผู้ใช้สื่อสารการสอนในโรงเรียนส่วนใหญ่ มีการใช้สื่อการสอนประเภทต่าง ๆ โดยเฉพาะบัตรคำ และมีการปฏิบัติตามระบบการใช้สื่อการสอน ปัญหาที่พบมากกว่าด้านอื่น ๆ คือ ปัญหาด้านคุณสมบัติ ของสื่อการสอน 4.ผู้ผลิตสื่อการสอนทั้ง 2 กลุ่ม มีการให้บริการสื่อการสอนด้านต่าง ๆ น้อย แต่มีความต้องการที่จะ ให้บริการมาก ส่วนผู้ใช้สื่อการสอนในโรงเรียนมีความต้องการรับบริการสื่อการสอนด้านต่าง ๆ มาก 5.ความคิดเห็นส่วนใหญ่ของผู้ใช้สื่อการสอนในโรงเรียนขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก เกี่ยว กับสภาพ ความต้องการ และปัญหาสื่อการสอน ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Share

COinS