Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของการใช้ตัวชี้นำที่เป็นคำในแถบวีดิทัศน์ ที่มีต่อการสร้างมโนทัศน์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่างกัน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Effects of verbal visual cues in video tape upon concept formation of prathom suksa two students with different levels of learning achievement

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

เชาวเลิศ เลิศชโลฬาร

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

โสตทัศนศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.78

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปรียบเทียบผลของการใช้ตัวชี้นำที่เป็นคำในแถบวีดิทัศน์ ที่มีต่อการสร้างมโนทัศน์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่างกัน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดวังทิพย์พันธาราม โรงเรียนวัดสมบูรณ์สามัคคี โรงเรียนวัดวังไทร โรงเรียนสาลิกา และโรงเรียนวัดวังตูม อำเภอเมืองนครนายก จังหวัดนครนายก ปีการศึกษา 2533 จำนวน 100 คน แบ่งเป็นกลุ่มที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองเป็นบทเรียนแถบวีดิทัศน์ 2 รูปแบบคือ บทเรียนที่มีการใช้ตัวชี้นำที่เป็นคำและบทเรียนที่ไม่มีการใช้ตัวชี้นำที่เป็นคำ ผลการวิจัยพบว่า 1. ไม่มีปฏิสัมพันธ์ระหว่างการใช้และการไม่ใช้ตัวชี้นำที่เป็นคำ ในบทเรียนแถบวีดิทัศน์ กับระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่มีต่อการสร้างมโนทัศน์ ที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 2. นักเรียนที่เรียนจากบทเรียนแถบวีดิทัศน์ที่ใช้ตัวชี้นำที่เป็นคำ มีความสามารถในการสร้างมโนทัศน์ได้ดีกว่านักเรียนที่เรียนจากบทเรียนแถบวีดิทัศน์ที่ไม่ใช้ตัวชี้นำที่เป็นคำ ที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.05 3. นักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง เมื่อเรียนจากบทเรียนแถบวีดิทัศน์ มีความสามารถในการสร้างมโนทัศน์ได้ดีกว่านักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ ที่ระดับความมีนัยสำคัญทางสถิติ 0.05

Share

COinS