Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การพัฒนาคณาจารย์ในวิทยาลัยเทคโนโลยี และอาชีวศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Faculty development in the Institute of Technology and Vocational Education

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

วราภรณ์ บวรศิริ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

อุดมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.409

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาถึงวัตถุประสงค์ สภาพการดำเนินงาน และปัญหาในการพัฒนาคณาจารย์ของวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา ความต้องการของผู้บริหารและอาจารย์ในการพัฒนาคณาจารย์ เปรียบเทียบความต้องการของผู้บริหารและอาจารย์ จำแนกตามตำแหน่ง คณะวิชาชีพที่สังกัดอายุอายุราชการ เพศ และเสนอแนะแนวทางการพัฒนาคณาจารย์ของวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา ผลการวิจัยพบว่าการดำเนินงานพัฒนาคณาจารย์ของวิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวศึกษา มีศูนย์พัฒนาอาจารย์รับผิดชอบเพียง 4 แห่ง คือ วิทยาเขตเทเวศร์ (กรุงเทพมหานคร) วิทยาเขตเทคนิคภาคพายัพ (เชียงใหม่) วิทยาเขตเทคนิคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (นครราชสีมา) วิทยาเขตเทคนิคภาคใต้ (สงขลา) ซึ่งรับผิดชอบการฝึกอบรม สัมมนา หรือเสริมสร้างประสบการณ์ โดยมีเป้าหมายการพัฒนาไม่ต่ำกว่าปีละ 1,200 คน สำหรับปัญหาที่สำคัญ คือ การขาดงบประมาณ บุคลากรของศูนย์ในการดำเนินการวิทยากรที่เหมาะสมและข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาและความต้องการในการพัฒนา ผู้บริหารและอาจารย์มีปัญหาและความต้องการไม่แตกต่างกัน ยกเว้น ความต้องการเชิงบริการด้านการพัฒนาคณาจารย์ โดยผู้บริหารต้องการความชัดเจนในนโยบายของผู้บริหารวิทยาลัยฯ ต่อการพัฒนาคณาจารย์เป็นอันดับแรก ในขณะที่อาจารย์ต้องการการสนับสนุนจากผู้บริหารให้อาจารย์ได้มีโอกาสเข้าร่วมประชุมทางวิชาการ หรืออบรมสัมมนากับสถาบัน หรือหน่วยงานต่างสังกัด เพื่อให้อาจารย์ได้มีความรู้เพิ่มขึ้นเป็นอันดับแรก ผู้บริหารและอาจารย์ส่วนใหญ่มีความคิดเห็นเกี่ยวกับอาชีพครูในทางที่ดี มีความปรารถนาในชีวิต คือมีคู่ครองที่ดีและมีครอบครัวที่สงบสุข และการคาดหวังบทบาทในอนาคตของผู้บริหารและอาจารย์ คือ เป็นอาจารย์ผู้สอนที่ยอมรับโดยทั่วไปว่าเชี่ยวชาญในสาขาอาชีพของตน ผู้บริหารและอาจารย์ที่มีตำแหน่ง เพศ อายุ และอายุราชการ ต่างกัน มีความต้องการเชิงบริการด้านการพัฒนาคณาจารย์แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และ 0.05

Share

COinS