Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

พัฒนาการของกิจกรรมนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The development of student activities in Kasetsart University

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

วัลลภา เทพหัสดิน ณ อยุธยา

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

อุดมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.400

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเป็นมาและสภาพปัจจุบันของกิจกรรมนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ การจัดกิจกรรมนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และสภาพแวดล้อมภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย ที่เกี่ยวข้องกับการทำกิจกรรมนิสิต จากการศึกษาเอกสาร การสัมภาษณ์และแบบสอบถาม ผลการวิจัยพบว่า พัฒนาการของของกิจกรรมนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ตั้งแต่ พ.ศ. 2486-2532 นั้น ช่วงแรกของการดำเนินงานกิจกรรม ยังไม่ได้กำหนดนโยบายแน่นอนจนถึงช่วง พ.ศ. 2529-2532 มหาวิทยาลัยมีนโยบายการจัดกิจกรรม เน้นให้มีการทบทวนปรับปรุงการจัดกิจกรรมนิสิตให้เป็นผลต่อการพัฒนานิสิต ทบทวนปรับปรุงหน้าที่ของอาจารย์ที่ปรึกษากิจกรรม เพื่อทำหน้าที่ได้อย่างสมบูรณ์ เน้นการพัฒนาบุคลิกภาพ และความเป็นผู้นำของกิจกรรมนิสิต ด้านวัตถุประสงค์ของการดำเนินงานกิจกรรมนิสิตที่ต่างกันมากที่สุด คือ “เพื่อสร้างเสริมความสามัคคีในหมู่นิสิต" วัตถุประสงค์ที่เคยกำหนดไว้แต่ถูกตัดออกไปในระยะหลังคือ “เป็นแนวทางโดยยึดถือระเบียบ อาวุโส น้ำใจ ประเพณี" ด้านโครงสร้างการบริหารกิจกรรมนิสิตของมหาวิทยาลัยมีการปรับเปลี่ยน 5 ครั้ง ด้านโครงสร้างการบริหารกิจกรรมขององค์การนิสิตมีการปรับเปลี่ยน 6 ครั้ง พ.ศ. 2486-2520 ยังไม่แบ่งกิจกรรมออกเป็นประเภทอย่างชัดเจนมีรูปแบบเป็นกลุ่ม ชมรม องค์การนิสิต สภานิสิต สโมสรนิสิต จนถึงช่วงปี พ.ศ. 2521-2532 กิจกรรมได้แบ่งเป็น 4 ประเภท คือ กิจกรรมวิชาการ กิจกรรมกีฬา กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ กิจกรรมศิลปวัฒนธรรม ชมรมใดสังกัดกิจกรรมประเภทใดขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์หลักของชมรมนั้น อาจารย์และนิสิตมีความเห็นว่า นิสิตบรรลุวัตถุประสงค์ในการจัดกิจกรรม คือ พัฒนาความสามารถทางทักษะสังคม ผลที่นิสิตได้รับจากการทำกิจกรรมคือ มีมนุษยสัมพันธ์สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ คณะกรรมการนิสิตเป็นผู้กำหนดแผนงานในการทำกิจกรรมเป็นส่วนใหญ่ กิจกรรมที่ทำเป็นการสืบทอดเจตนารมณ์ของรุ่นพี่ อาจารย์ที่ปรึกษากิจกรรมมีมนุษยสัมพันธ์ดี สามารถเข้ากับคนต่างวัยได้ นิสิตใช้จ่ายเงินกิจกรรมอย่างประหยัดและได้ประโยชน์ มหาวิทยาลัยให้ความสะดวกเกี่ยวกับการใช้อาคารสถานที่และวัสดุต่าง ๆ ที่ใช้ในการจัดกิจกรรมนิสิต นิสิตมีปัญหาด้านความร่วมมือของนิสิตส่วนใหญ่ในมหาวิทยาลัยต่อการจัดกิจกรรมมีน้อย สภาพแวดล้อมภายในและภายนอกที่เกี่ยวข้องกับการทำกิจกรรมนิสิต คือ ความสนใจของนิสิตและอาจารย์ การให้บริการความสะดวกด้านสถานที่ ช่วงเวลาว่างของนิสิต ความเอาใจใส่ของผู้บริหาร ความสัมพันธ์ระหว่างนิสิต การประชาสัมพันธ์ กิจกรรมนิสิต สภาพการเมืองซึ่งมีบางช่วงทำให้กิจกรรมชะงักและมีผลในการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการบริหารกิจกรรมนิสิต ระบบเศรษฐกิจของประเทศและของนิสิต ตลอดจนความร่วมมือจากกลุ่มเป้าหมายกิจกรรม

Share

COinS