Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การพัฒนารูปแบบการสอนในคลินิกเพื่อพัฒนาความสามารถ ในการแก้ปัญหาของนักศึกษาพยาบาล

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Development of clinical teaching model for improving student nurses problem solving competencies

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

สุจริต เพียรชอบ

Second Advisor

ประนอม โอทกานนท์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาเอก

Degree Discipline

หลักสูตรและการสอน

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.52

Abstract

การวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนในคลินิก เพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหา ของนักศึกษาพยาบาล ผลการวิจัยได้รูปแบบการสอนซึ่งประกอบด้วยการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน หลักการ โครงสร้างเนื้อหา ยุทธศาสตร์การสอน การประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบการสอน เครื่องมือในการนำรูปแบบไปใช้ประกอบ ด้วย คู่มือครู คู่มือนักศึกษา แบบประเมินทางการพยาบาล แบบฝึกหัดกรณีผู้ป่วย แบบฝึกหัดการแก้ปัญหาโดยการคิดแบบอเนกนัย เมื่อนำรูปแบบการสอนไปทดลองใช้กับนักศึกษาพยาบาลระดับวิชาชีพ ชั้นปีที 2 จากวิทยาลัยพยาบาล 2 แห่ง จำนวน 4 กลุ่ม แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 2 กลุ่ม และกลุ่มควบคุม 2 กลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วม ผลการทดลองปรากฎว่า นักศึกษากลุ่มทดลองมีความสามารกในการแก้ปัญหาสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 อาจารย์ในคลินิกและนักศึกษาพยาบาลประเมินว่าสามารถนารูปแบบการสอนนี้ไปใช้ได้เป็นอย่างดี และทำให้นักศึกษามีความมั่นใจในการแก้ปัญหามากขึ้น ผู้วิจัยได้นำข้อเสนอแนะมาปรับปรุงแก้ไขจนได้รูปแบนการสอนที่สมบูรณ์

Share

COinS