Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การพัฒนารูปแบบการสอนในคลินิกเพื่อพัฒนาความสามารถ ในการแก้ปัญหาของนักศึกษาพยาบาล
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Development of clinical teaching model for improving student nurses problem solving competencies
Year (A.D.)
1990
Document Type
Thesis
First Advisor
สุจริต เพียรชอบ
Second Advisor
ประนอม โอทกานนท์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาเอก
Degree Discipline
หลักสูตรและการสอน
DOI
10.58837/CHULA.THE.1990.52
Abstract
การวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนในคลินิก เพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหา ของนักศึกษาพยาบาล ผลการวิจัยได้รูปแบบการสอนซึ่งประกอบด้วยการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน หลักการ โครงสร้างเนื้อหา ยุทธศาสตร์การสอน การประเมินประสิทธิภาพของรูปแบบการสอน เครื่องมือในการนำรูปแบบไปใช้ประกอบ ด้วย คู่มือครู คู่มือนักศึกษา แบบประเมินทางการพยาบาล แบบฝึกหัดกรณีผู้ป่วย แบบฝึกหัดการแก้ปัญหาโดยการคิดแบบอเนกนัย เมื่อนำรูปแบบการสอนไปทดลองใช้กับนักศึกษาพยาบาลระดับวิชาชีพ ชั้นปีที 2 จากวิทยาลัยพยาบาล 2 แห่ง จำนวน 4 กลุ่ม แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 2 กลุ่ม และกลุ่มควบคุม 2 กลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์ความแปรปรวนร่วม ผลการทดลองปรากฎว่า นักศึกษากลุ่มทดลองมีความสามารกในการแก้ปัญหาสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 อาจารย์ในคลินิกและนักศึกษาพยาบาลประเมินว่าสามารถนารูปแบบการสอนนี้ไปใช้ได้เป็นอย่างดี และทำให้นักศึกษามีความมั่นใจในการแก้ปัญหามากขึ้น ผู้วิจัยได้นำข้อเสนอแนะมาปรับปรุงแก้ไขจนได้รูปแบนการสอนที่สมบูรณ์
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ชุณหปราณ, พวงเพ็ญ, "การพัฒนารูปแบบการสอนในคลินิกเพื่อพัฒนาความสามารถ ในการแก้ปัญหาของนักศึกษาพยาบาล" (1990). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 40631.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/40631