Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การวิเคราะห์ปัจจัยที่สัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ด้านวิชาชีพครูของนักศึกษาครูในวิทยาลัยครู

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

An analysis of factors related to professional achievement of student teachers in teachers colleges

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

ไพฑูรย์ สินลารัตน์

Second Advisor

ทวีวัฒน์ ปิตยานนท์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาเอก

Degree Discipline

หลักสูตรและการสอน

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.47

Abstract

วัตถุประสงค์สำคัญของการวิจัยเรื่องนี้ เพื่อศึกษาวิเคราะห์ตัวแปรที่มีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ด้านวิชาชีพครูและสร้างสมการทำนายผลสัมฤทธิ์ด้านวิชาชีพครูของนักศึกษาครูในวิทยาลัยครู ผลการวิจัยพบว่า ตัวแปรที่เป็นปัจจัยสำคัญซึ่งสามารถทำนายผลสัมฤทธิ์ด้านวิชาชีพครูของนักศึกษาครูแต่ละด้าน และผลสัมฤทธิ์รวมทั้ง 5 ด้านได้ คือ ตัวแปรด้านคุณลักษณะของนักศึกษาครูเป็นส่วนใหญ่ มีตัวแปรด้านคุณลักษณะของอาจารย์วิทยาลัยครู และสภาพแวดล้อมของวิทยาลัยครูเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยเพียงบางด้านเท่านั้น สมการทำนายผลสัมฤทธิ์ด้านวิชาชีพครู รวม 5 ด้าน ได้แก่ สมการทำนายในรูปคะแนนมาตรฐาน Z^ = .117525Z[subscript LS]₅ - .116799Z[subscript LS]₆ + .113728Z[subscript LS]₁ - .091541Z[subscript LS]₄ + .085888 Z[subscript LS]₅ + .105439Z[subscript LS]₂ - .089466Z[subscript LS]₃ สมการทำนายในรูปคะแนนดิบ Y^ = 208.886035 + 1.704512LS₅ – 1.179546LS₆ + 1.726679LS₁ – 1.172069TRT₄ + 1.099099TRT₅ + 1.586938LS₂ – 1.043371LS₃ เมื่อ Z^, Y^ = ค่าทำนายผลสัมฤทธิ์รวม (5 ด้าน) ในรูปคะแนนมาตรฐาน และคะแนนดิบ LS₅ = แบบการเรียนแบบมีส่วนร่วม LS₆ = แบบการเรียนแบบหลีกเลี่ยง LS₁ = แบบการเรียนแบบอิสระ TRT₄ = อุปนิสัยด้าน สุขุมมีสติ-ทำตนตามสบาย TRT₅ = อุปนิสัยด้านเห็นแก่ได้ชอบสะดวกสบาย-มีธรรมะ LS₂ = แบบการเรียนแบบพึ่งพา LS₃ = แบบการเรียนแบบแข่งขัน

Share

COinS