Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การนำเสนอรูปแบบการจัดประสบการณ์วิชาชีพ เพื่อส่งเสริมเจตคติทางบวกต่อวิชาชีพครูของนักศึกษาในวิทยาลัยครู
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A proposed model for the management of professional experiences to foster positive attitudes towards the teaching profession of teachers college students
Year (A.D.)
1990
Document Type
Thesis
First Advisor
สุจริต เพียรชอบ
Second Advisor
สมหวัง พิธิยานุวัฒน์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาเอก
Degree Discipline
หลักสูตรและการสอน
DOI
10.58837/CHULA.THE.1990.46
Abstract
จุดประสงค์ของการวิจัยเพื่อนำเสนอรูปแบบการจัดประสบการณ์วิชาชีพ เพื่อส่งเสริมเจตคติทางบวกต่อวิชาชีพครู ให้แก่นักศึกษาในวิทยาลัยครู ผลการวิจัยค้นพบว่า 1. รูปแบบการจัดประสบการณ์วิชาชีพที่ได้นำเสนอได้กำหนดองค์ประกอบที่สำคัญของรูปแบบ 4 อย่าง คือ (1) การเตรียมความพร้อมให้นักศึกษาก่อนออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพ (2) การใช้ระบบการนิเทศที่เอื้อให้นักศึกษาประสบผลสำเร็จในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพ (3) การได้เห็นแบบอย่างที่ดีจากอาจารย์พี่เลี้ยงและ (4) การปรับเปลี่ยนเจตคติต่อวิชาชีพ โดยใช้ทฤษฎีการให้ข่าวสารโดยตรง 2. ขั้นตอนของการจัดดำเนินการตามรูปแบบการจัดประสบการณ์วิชาชีพเพื่อส่งเสริมเจตคติทางบวกต่อวิชาชีพครู มีดังนี้ คือ (1) วัดเจตคติต่อวิชาชีพครู (2) ประเมินความต้องการเบื้องต้น (3) วิเคราะห์ความต้องการเบื้องต้น (4) จัดโปรแกรมเสริมเพื่อพัฒนาทักษะและพัฒนาตนเองให้พร้อมก่อนออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพ (5) ออกฝึกประสบการณ์วิชาชีพ (6) จัดหาอาจารย์พี่เลี้ยงที่ดี (7) จัดระบบนิเทศที่จะช่วยให้นักศึกษาประสบผลสำเร็จในการฝึกประสบการณ์วิชาชีพมากขึ้น (8) จัดฝึกอบรมแบบเข้มเพื่อปรับเปลี่ยนเจตคติต่อวิชาชีพครู (9) วัดเจตคติต่อวิชาชีพครู (10) ประเมินโปรแกรมย่อยทั้งหมด 3. ผลการทดลอง ปรากฏผลดังต่อไปนี้ (1) การประเมินคุณค่าของวิชาชีพครูทั้งของนักศึกษาชั้นปีที่ 3 และ 4 ของกลุ่มทดลอง สูงกว่ากลุ่มควบคุม เมื่อเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังการทดลองภายในแต่ละกลุ่ม ส่วนคะแนนเฉลี่ยเจตคติต่อวิชาชีพครู การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง และความตั้งใจใฝ่ประกอบอาชีพครู ไม่แตกต่างกัน (2) เมื่อเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังการทดลอง ระหว่างกลุ่มพบว่า เจตคติต่อวิชาชีพครูของนักศึกษาชั้นปีที่ 3 กลุ่มทดลองสูงกว่า กลุ่มควบคุม ส่วนคะแนนเฉลี่ย การคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง ความตั้งใจใฝ่ประกอบอาชีพครู และประเมินคุณค่าของวิชาชีพครู ไม่แตกต่างกัน
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
วัฒนะ, บุหงา, "การนำเสนอรูปแบบการจัดประสบการณ์วิชาชีพ เพื่อส่งเสริมเจตคติทางบวกต่อวิชาชีพครูของนักศึกษาในวิทยาลัยครู" (1990). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 40625.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/40625