Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การดำเนินงานป้องกันยาเสพติดในโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Management of drug addict prevention in private vocational schools

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

เทพวาณี หอมสนิท

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

สุขศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.386

Abstract

อำไพ สวัสดิ์พงษ์, 2495-|การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการดำเนินงานป้องกันยาเสพติด ในโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน และ เพื่อเปรียบเทียบปัญหาทการดำเนินงานป้องกันยาเสพติดในโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชน 3 ประเภทคือ ประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรม ประเภทวิชาพณิชยกรรม ประเภทวิชาช่างอุตสาหกรรมและพณิชยกรรม ส่งไปยังครูผู้รับผิดชอบงานป้องกันยาเสพติดในโรงเรียน จำนวน 233 คน จาก 233 โรงเรียน โรงเรียนละ 1 คน ได้รับแบบสอบถามกลับคนมา 205 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 87.98 แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way Analysis of Variance) และทดสอบความแตกต่างระหว่างคู่โดยวิธีของเซฟเฟ (Scheffe test ) ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการดำเนินงานป้องกันยาเสพติดในโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนมีการดำเนินงานที่ระดับปานกลางในด้านการให้ความรู้เรื่องยาเสพติด มีการดำเนินงานทิระดับมากในด้าน การจัดสภาพแวดล้อมให้เอื้ออำนวยต่อการป้องกันยาเล่นติดและในด้านการจัดกิจกรรมเพื่อให้นักเรียนพัฒนาตนเอง 2. ปัญหาการดำเนินงานป้องกันยาเสพติดในโรงเรียนอาชีศึกษาเอกชนมีปัญหาหาที่ระดับปานกลางในด้านการให้ความรู้เรื่องยาเสพติด และมีปัญหาที่ระดับน้อยในด้านการจัดสภาพแวดล้อมให้เอื้ออำนวยต่อการบ้องกันยาเสพติดและในด้านการจัดกิจกรรมเพื่อให้นักเรียนพัฒนาตนเอง 3. การเปรียบเทียบปัญหาการดำเนินงานป้องกันยาเสพติดในโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนตามประเภทวิชา พบว่าโรงเรียนทั้ง 3 ประเภทวิชามีปัญหาการดำเนินงานไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อพิจารณารายชื่อพบว่าโรงเรียนประเภทวิชาพณิชยกรรมมีปัญหาในเรื่องครูมีชั่วโมงสอนมากจนไม่มีเวลาให้ความรู้เรื่องยาเสพติดมากกว่าโรงเรียนอีก 2 ประเภทวิชา และโรงเรียนประเภทวิซาช่างอุตสาหกรรมและพณิชยกรรมมีปัญหาในเรื่องนักเรียนยังไม่ให้ความสนใจเข้าร่วมกิจกรรมเท่าที่ควรมากกว่าโรงเรียนอีก 2 ประเภทวิชาแตกต่างกันอย่าง มีนัยสำคัญที่ระดับ .05

Share

COinS