Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความเป็นไปได้ในการขุดคลองเพื่อบรรเทาอุทกภัยในแม่น้ำบางนรา
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Possibility of canal dredging for flood mitigation in Bang Nara River
Year (A.D.)
1990
Document Type
Thesis
First Advisor
สมบูรณ์ สุวีระ
Second Advisor
สุจริต คูณธนกุลวงศ์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิศวกรรมโยธา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1990.693
Abstract
แม่น้ำบางนรา มีแนวขนานกับชายฝั่งทะเลด้านตะวันตกของอ่าวไทย อยู่ในเขตจังหวัดนราธิวาส ลักษณะพิเศษทางด้านชลศาสตร์ของแม่น้ำสายนี้คือมีปากน้ำ 3 แห่งเปิดสู่ทะเล คือปากแม่น้ำที่อำเภอเมือง ปากแม่น้ำที่อำเภอตากใบ และปากคลองน้ำแบ่งขุดโดยกรมชลประทาน การไหลในลำน้ำตลอดทั้งสายได้รับอิทธิพลจากการขึ้นลงของน้ำทะเล อันจะมีผลทำให้ลำน้ำสามารถระบายน้ำได้น้อย ในปัจจุบัน แม่น้ำบางนรามีประตูควบคุมน้ำที่ปากน้ำทั้งสามแห่งสำหรับเป็นอาคารของระบบเก็บกักน้ำเพื่อ การชลประทานและการระบายน้ำ ซึ่งจากผลการศึกษาของไจก้ารายงานว่า การก่อสร้างประตูควบคุมน้ำที่ปากน้ำธรรมชาติทั้งสองแห่ง จะสามารถลดระดับน้ำสูงสุดเฉลี่ยในลำน้ำได้เพียง 0.10 เมตร และลดระยะเวลาท่วมขังของน้ำได้ประมาณ 7 ถึง 8 ชั่วโมง การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำในพื้นที่ลุ่มน้ำบางนราโดยกำหนดให้พิจารณาเลือกการขุดคลองแนวใหม่ 1 สาย หรือขยายคลองน้ำแบ่งเดิม จากการศึกษาความเหมาะสมทางด้านกายภาพ สามารถกำหนดแนวคลองได้เป็น 3 แนว ทางพื้นที่ด้านเหนือของแนวคลองน้ำแบ่ง การศึกษาได้พิจารณากรณีดำเนินการศึกษาต่างๆ ในแต่ละแนวคลองที่กำหนดขึ้นจากตัวแปรหลัก 3 ตัวแปร คือ ความกว้างของช่องเปิดประตูควบคุมน้ำ ความกว้างของก้นคลอง และระดับธรณีประตูควบคุมน้ำ การวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของกรณีดำเนินการศึกษาที่กำหนดขึ้นมานี้ ใช้แบบจำลองคณิตศาสตร์ที่ได้สร้างขึ้น โดยใช้วีค่าแตกต่างจำกัด และคำนวณผลลัพธ์โดยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่พัฒนาขึ้น ผลการศึกษาสรุปได้ว่า การขุดคลองแนวใหม่เพิ่มขึ้น 1 สาย หรือขยายคลองน้ำแบ่งมีความเหมาะสมทางด้านวิศวกรรม ระดับความรุนแรงของอุทกภัยสามารถลดลงได้และมีความสัมพันธ์โดยตรงกับตัวแปรต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับระดับธรณีประตูควบคุมน้ำและแนวของคลอง ในกรณีที่เลือกขุดคลองใหม่ การขุดคลองตามแนวซึ่งอยู่ใกล้กับแนวคลองน้ำแบ่งมากที่สุดโดยที่กำหนดระดับธรณีประตูเท่ากับ -4.900 ม.-รทก. จะมีประสิทธิภาพของการระบายน้ำสูงสุด
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
วงศ์วิวัฒน์, พิพรรธ, "ความเป็นไปได้ในการขุดคลองเพื่อบรรเทาอุทกภัยในแม่น้ำบางนรา" (1990). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 40550.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/40550