Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ระดับการสั่นสะเทือนของสะพานลอยไทย-เบลเยี่ยมจากการจราจร บนสะพาน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Vibration levels induced by traffic on Thai-Belgian flyover

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

ดิเรก ลาวัณย์ศิริ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิศวกรรมโยธา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.685

Abstract

การวิจัยเรื่องนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อสำรวจระดับการสั่นสะเทือนของสะพานลอยไทย-เบลเยี่ยม ซึ่งเกิดจากแรงกระทำระหว่างล้อยวดยาน และพื้นผิวสะพานขณะที่ยวดยานแล่นสะพาน ว่ามีผลกระทบต่อผู้ใช้สะพานและโครงสร้างของสะพานอย่างไร เมื่อเปรียบเทียบกับข้อกำหนดของระดับการสั่นสะเทือนมาตรฐาน การวิจัยนี้ วัดค่าความเร็วอนุภาคสูงสุด และวัดความถี่ของการสั่นสะเทือน โดยใช้ Triaxial velocity transducers และเครื่อง S-6 Peak vibration monitor ผลการวิจัยพบว่า ความเร็วของการสั่นสะเทือนสูงสุดในแนวดิ่งมีค่าถึง 58.2 มิลลิเมตรต่อวินาทีและเวคเตอร์ (Vector) ความเร็วมีค่า 59.9 มิลลิเมตรต่อวินาที ระดับการสั่นสะเทือนเกือบทุก Event สูงกว่าเกณฑ์ที่ยอมรับสำหรับผู้ใช้สะพานและโครงสร้างสะพาน ทำให้ผู้ใช้สะพานเกิดความรู้สึกไม่สบายใจหรือถูกรบกวน (Unpleasant or disturbing) จนถึงรู้สึกปวดร้าว (Painful) ต่อการสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นความถี่จากรถบรรทุกหนักที่ทำให้เกิดการสั่นสะเทือนมากมีค่า 5-8 รอบต่อวินาที เมื่อทำการตรวจสอบสะพานตาม Standard Specification for Highway Bridges (1989) ของ AASHTO หน่วยแรงที่คำนวณได้มีค่าน้อยกว่าหน่วยแรงที่ยอมให้ แต่เมื่อทำการตรวจสอบข้อกำหนดสำหรับการสั่นสะเทือน Depth-span ratios มีค่าน้อยกว่าที่กำหนดประมาณ 5% และการโก่งตัวมีค่ามากกว่าที่ยอมให้ตามมาตรฐานประมาณ 63% เมื่อใช้ HS20-44 (MS18) Truck loading ของ AASHTO ผลการวิจัยบ่งว่าควรทำการเสริมความลึกของคานหลักเพื่อเพิ่มสติฟเนสของโครงสร้าง และทำการซ่อมแซมพื้นผิวสะพาน และ Bridge approach ที่ชำรุดขรุขระให้อยู่ในสภาพที่ดีอยู่เสมอ เพื่อลดระดับการสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้น

Share

COinS