Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกเข้าศึกษาต่อในวิทยาลัยครู : ศึกษาเฉพาะกรณีนักศึกษาสายครุศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 ในสหวิทยาลัยอีสานเหนือ
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Factors influencing the decision to study in teacher colleges : a case study of the first year education students in the upper region United Colleges
Year (A.D.)
1993
Document Type
Thesis
First Advisor
นิเทศ ตินณะกุล
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
สังคมวิทยามหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
สังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1993.766
Abstract
ปัญหาในการวิจัยในครั้งนี้คือมีปัจจัยอะไรบ้างที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกเข้าศึกษาต่อในวิทยาลัยครู ของนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ในสหวิทยาลัยอีสานเหนือ โดยมีสมมุติฐานดังนี้. – 1. การตัดสินใจเลือกเข้าศึกษาต่อในวิทยาลัยครูขึ้นอยู่กับเพศ 2. การตัดสินใจเลือกเข้าศึกษาต่อในวิทยาลัยครูขึ้นอยู่กับภูมิลำเนา 3. การตัดสินใจเลือกเข้าศึกษาต่อในวิทยาลัยครูขึ้นอยู่กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4. การตัดสินใจเลือกเข้าศึกษาต่อในวิทยาลัยครูขึ้นอยู่กับกลุ่มเพื่อน 5. การตัดสินใจเลือกเข้าศึกษาต่อในวิทยาลัยครูขึ้นอยู่กับสาขาวิชาที่เปิดสอน 6. การตัดสินใจเลือกเข้าศึกษาต่อในวิทยาลัยครูขึ้นอยู่กับอาชีพบิดา-มารดา 7. การตัดสินใจเลือกเข้าศึกษาต่อในวิทยาลัยครูขึ้นอยู่กับรายได้บิดา-มารดา 8. การตัดสินใจเลือกเข้าศึกษาต่อในวิทยาลัยครูขึ้นอยู่กับการศึกษาบิดา-มารดา 9. การตัดสินใจเลือกเข้าศึกษาต่อในวิทยาลัยครูขึ้นอยู่กับเป้าประสงค์ 10. การตัดสินใจเลือกเข้าศึกษาต่อในวิทยาลัยครูขึ้นอยู่กับความเชื่อ ข้อมูลสำหรับการทดสอบสมมุติฐานได้จากแบบสอบถามนักศึกษาชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยครูในสหวิทยาลัยอีสานเหนือ (วิทยาลัยครูเลย, วิทยาลัยครูอุดรธานี, วิทยาลัยครูสกลนคร และวิทยาลัยครูมหาสารคาม) จำนวน 400 คน ผลปรากฎว่า เป็นไปตามสมมุติฐาน 8 ข้อคือ ข้อ 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 และ 8 และอี 2 ข้อไม่เป็นไปตามสมมุติฐานคือ ข้อ 9, 10
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
The problems being studied in this thesis are the variables which influence the decision made by the students before enrolling in the teachers' colleges of the United Colleges of Northern Isaan.The hypothesis are as follows: 1. The decision made based upon sex. 2. The decision made based upon hometown. 3. The decision made based upon previous educational achievements. 4. The decision made based upon peer groups. 5. The decision made based upon availability of the subjects. 6. The decision made based upon the parents' occupation. 7. The decision made based upon the parents' income. 8. The decision made based upon the parents' education level. 9. The decision made based upon the student's goal. 10. The decision made based upon the student's belief. The data were gathered from guestionairs given to 400 first year students of the United Colleges of Northern Isaan. (Loei, Udorn Thani, Skonakorn and Mahasarakam Teachers' Colleges). The results are :Eight hypothesis, number 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 were accepted. The two remaining hypothesis, number 9 and 10 were rejected.
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
มีหาร, ผการัตน์, "ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกเข้าศึกษาต่อในวิทยาลัยครู : ศึกษาเฉพาะกรณีนักศึกษาสายครุศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 ในสหวิทยาลัยอีสานเหนือ" (1993). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 39873.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/39873