Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของการใช้ระบบการสอนของเคลเลอร์ ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Effects of using keller plan on achievement in mathematical problem solving of prathom suksa six students

Year (A.D.)

1993

Document Type

Thesis

First Advisor

วรรณี ศิริโชติ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1993.218

Abstract

การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2535 ของโรงเรียนบ้านประตง จำนวน 60 คน แบ่งเป็นกลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่ม โดยการจับคู่คะแนน (match by pair) ให้กลุ่มหนึ่งเป็นกลุ่มทดลองที่ใช้ระบบการสอนของเคลเลอร์ และอีกกลุ่มหนึ่งเป็นกลุ่มควบคุมที่ใช้การสอนตามปกติโดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่ายเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ คู่มือแนะนำการเรียน บทเรียนแบบโปรแกรมชนิดเส้นตรง (เทคนิคการเขียนกรอบแบบย้อนลำดับ) และแบบทดสอบ ผลการวิจัยพบว่า บทเรียนแบบโปรแกรมชนิดเส้นตรงที่สร้างขึ้น 3 หน่วย มีประสิทธิภาพแต่ละหน่วยดังนี้ หน่วยที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.33/80.00 หน่วยที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.08/80.08 และหน่วยที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.67/80.17 เมื่อใช้ระบบการสอนของเคลเลอร์และการสอนตามปกติในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ปรากฏว่า ค่ามัชฌิมเลขคณิตของนักเรียนทั้งสองกลุ่มแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นั่นคือ การเรียนการสอนด้วยระบบการสอนของเคลเลอร์ให้ผลสัมฤทธิ์ในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ไม่สูงกว่าการสอนตามปกติ

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง บทประยุกต์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2535 ของโรงเรียนบ้านประตง จำนวน 60 คน แบ่งเป็นกลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่ม โดยการจับคู่คะแนน (match by pair) ให้กลุ่มหนึ่งเป็นกลุ่มทดลองที่ใช้ระบบการสอนของเคลเลอร์ และอีกกลุ่มหนึ่งเป็นกลุ่มควบคุมที่ใช้การสอนตามปกติโดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่ายเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ คู่มือแนะนำการเรียน บทเรียนแบบโปรแกรมชนิดเส้นตรง (เทคนิคการเขียนกรอบแบบย้อนลำดับ) และแบบทดสอบ ผลการวิจัยพบว่า บทเรียนแบบโปรแกรมชนิดเส้นตรงที่สร้างขึ้น 3 หน่วย มีประสิทธิภาพแต่ละหน่วยดังนี้ หน่วยที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.33/80.00 หน่วยที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.08/80.08 และหน่วยที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.67/80.17 เมื่อใช้ระบบการสอนของเคลเลอร์และการสอนตามปกติในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ปรากฏว่า ค่ามัชฌิมเลขคณิตของนักเรียนทั้งสองกลุ่มแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นั่นคือ การเรียนการสอนด้วยระบบการสอนของเคลเลอร์ให้ผลสัมฤทธิ์ในการแก้โจทย์ปัญหาทางคณิตศาสตร์ไม่สูงกว่าการสอนตามปกติ

Share

COinS