Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างคะแนนพฤติกรรมการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ที่ครูเป็นผู้ประเมินค่าจากองค์ประกอบ ซึ่งมีอิทธิพลต่อผลการเรียน กับคะแนนที่ได้จากแบบสอบผลสัมฤทธิ์ที่ครูสร้าง และแบบสอบผลสัมฤทธิ์มาตรฐาน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study of relationships between scores of learning behaviors in mathematics obtained from teacher's rating based on factors affected learning outcomes and those from teacher made achievement tests and standardized achievement tests

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

เยาวดี วิบูลย์ศรี

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.259

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างคะแนนที่ได้จากการประเมินค่าของครูในองค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อการเรียน คะแนนที่ได้จากการสอบแบบสอบผลสัมฤทธิ์ที่ครูสร้าง และคะแนนที่ได้จากการสอบแบบผลสัมฤทธิ์มาตรฐาน พร้อมทั้งสร้างสมการทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเมื่อให้คะแนนจากแบบสอบมาตรฐานเป็นเกณฑ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือนักเรียนชั้นมัธยมปีที่ 3 ของโรงเรียนในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นโรงเรียนที่สังกัดอยู่ในกลุ่มการศึกษากลุ่มที่ 2 จำนวนทั้งสิ้น 514 คน และครูที่สอนนักเรียนดังกล่าว จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบรายการประเมินค่าของครู แบบสอบผลสัมฤทธิ์ที่ครูสร้างวิชาคณิตศาสตร์ และแบบสอบผลสัมฤทธิ์มาตรฐานวิชาคณิตศาสตร์ของกรมวิชาการ กระทรวงศึกษาธิการ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการคำนวณค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เฉพาะส่วน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณและการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบเพิ่มตัวแปรทีละตัว ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1.ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรแต่ละคู่ที่มีความสัมพันธ์กันทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 คือตัวแปรระหว่าง ก.คะแนนที่ได้จากการประเมินค่าของครูฯ กับคะแนนที่ได้จากการสอบแบบสอบผลสัมฤทธิ์ที่ครูสร้าง ข.คะแนนที่ได้จากการประเมินค่าของครูฯ กับคะแนนที่ได้จากการสอบแบบสอบผลสัมฤทธิ์มาตรฐาน ค.คะแนนที่ได้จากการสอบแบบสอบผลสัมฤทธิ์ที่ครูสร้างกับคะแนนที่ได้จากการสอบแบบสอบผลสัมฤทธิ์มาตรฐาน 2.ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เฉพาะส่วนระหว่างตัวแปรที่มีความสัมพันธ์กันทางบวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 คือตัวแปรระหว่าง ก.คะแนนที่ได้จากการประเมินค่าของครูฯ กับคะแนนที่ได้จากการสอบแบบสอบผลสัมฤทธิ์มาตรฐาน เมื่อให้คะแนนที่ได้จากการสอบแบบสอบผลสัมฤทธิ์ที่ครูสร้างเป็นค่าคงที่ ข.คะแนนที่ได้จากการสอบแบบสอบผลสัมฤทธิ์ที่ครูสร้างกับคะแนนที่ได้จากการสอบแบบสอบผลสัมฤทธิ์มาตรฐาน เมื่อให้คะแนนที่ได้จากการประเมินค่าของครูฯ เป็นค่าคงที่ 3. ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณระหว่างตัวแปรที่มีความสัมพันธ์กันทางบวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 คือ คะแนนที่ได้จากการประเมินค่าของครูฯ คะแนนที่ได้จากการสอบแบบสอบผลสัมฤทธิ์ที่ครูสร้าง กับคะแนนที่ได้จากการสอบแบบสอบผลสัมฤทธิ์มาตรฐาน 4.กลุ่มตัวทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อให้คะแนนที่ได้จากการสอบแบบสอบมาตรฐานเป็นเกณฑ์ ได้แก่ คะแนนที่ได้จากการสอบแบบสอบผลสัมฤทธิ์ที่ครูสร้าง กับคะแนนที่ได้จากการประเมินค่าของครูฯ โดยมีสมการทำนายในรูปคะแนนมาตรฐานและคะแนนดิบดังนี้ Z = .5891z₂ + .2531z₁ Y = 1.5191 + .6808x₂ + .3438x₁

Share

COinS