Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

บทบาทที่คาดหวังและที่ปฏิบัติจริงของผู้สอนการศึกษาผู้ใหญ่ แบบเบ็ดเสร็จระดับที่ 3-4 ตามทัศนะของเจ้าหน้าที่กรมการศึกษานอกโรงเรียน ผู้บริหาร ผู้สอน และนักศึกษาผู้ใหญ่ในเขตกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Expected and actual roles of teachers in functional education level 3-4 as perceived by officers of The Department of Non-Formal Education, administrators instructors, and adult students in Bangkok Metropolis

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

อุ่นตา นพคุณ

Second Advisor

ปาน กิมปี

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.256

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อศึกษาบทบาทที่คาดหวังและบทบาทที่ปฏิบัติจริงของผู้สอนการศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จระดับที่ 3-4 ตามทัศนะของเจ้าหน้าที่กรมการศึกษานอกโรงเรียน ผู้บริหารผู้สอน และนักศึกษาผู้ใหญ่ 2. เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของบทบาทที่คาดหวัง และความแตกต่างของบทบาทที่ปฏิบัติจริง ของผู้สอนการศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จระดับที่ 3-4 ตามทัศนะของเจ้าหน้าที่กรมการศึกษานอกโรงเรียน ผู้บริหาร ผู้สอน และนักศึกษาผู้ใหญ่ 3. เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างบทบาทที่คาดหวัง กับบทบาทที่ปฏิบัติจริงของผู้สอนการศึกษาผู้ใหญ่ แบบเบ็ดเสร็จระดับที่ 3-4 ตามทัศนะของเจ้าหน้าที่กรมการศึกษานอกโรงเรียน ผู้บริหาร ผู้สอน และนักศึกษาผู้ใหญ่ในแต่ละกลุ่ม สมมติฐานของการวิจัย 1. บทบาทที่คาดหวังของผู้สอนการศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จระดับที่ 3-4 ตามทัศนะของเจ้าหน้าที่กรมการศึกษานอกโรงเรียน ผู้บริหาร ผู้สอน และนักศึกษาผู้ใหญ่แตกต่างกัน 2. บทบาทที่ปฏิบัติจริงของผู้สอนการศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จระดับที่ 3-4 ตามทัศนะของเจ้าหน้าที่กรมการศึกษานอกโรงเรียน ผู้บริหาร ผู้สอน และนักศึกษาผู้ใหญ่แตกต่างกัน 3. บทบาทที่คาดหวังกับบทบาทที่ปฏิบัติจริงของผู้สอนการศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จระดับที่ 3-4 ตามทัศนะของเจ้าหน้าที่กรมการศึกษานอกโรงเรียนผู้บริหาร ผู้สอนและนักศึกษาผู้ใหญ่ ในแต่ละกลุ่มแตกต่างกัน วิธีดำเนินการวิจัย กลุ่มตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่กรมการศึกษานอกโรงเรียน ผู้บริหาร ผู้สอน และนักศึกษาผู้ใหญ่ในหลักสูตรการศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จระดับที่ 3-4 โดยมีจำนวนตัวอย่างประชากรทั้งหมด 1,258 คน และเก็บแบบสอบถามคืนมาได้ 1,099 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 87.36 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น และได้จัดทำเป็น 3 ฉบับ คือ ฉบับที่ 1 สำหรับเจ้าหน้าที่กรมการศึกษานอกโรงเรียน ฉบับที่ 2 สำหรับผู้บริหาร และผู้สอน และฉบับที่ 3 สำหรับนักศึกษาผู้ใหญ่ ในแต่ละฉบับแบ่งออกเป็น 2 ตอน คือ ตอนแรกเป็นสถานภาพส่วนตัวของผู้ตอบแบบสอบถาม ตอนที่สองเป็นข้อคำถามความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาที่คาดหวังและบทบาทที่ปฏิบัติจริง ของผู้สอนการศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จระดับที่ 3-4 การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้วิธีหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวน การเปรียบเทียบรายคู่โดยใช้วิธีของเชฟเฟ่ และทีเทสต์ สรุปผลการวิจัย 1. ผลการวิจัยพบว่า เจ้าหน้าที่กรมการศึกษานอกโรงเรียน ผู้บริหาร ผู้สอนและนักศึกษาผู้ใหญ่ คาดหวังว่า ผู้สอนการศึกษาผู้ใหญ่ คาดหวังว่า ผู้สอนการศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จระดับที่ 3-4 ควรปฏิบัติบทบาทอยู่ในเกณฑ์มากทุกด้านคือ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านการประเมินผลการเรียนการสอน และด้านความสัมพันธ์กับนักศึกษา 2. ผลการวิจัย พบว่า เจ้าหน้าที่กรมการศึกษานอกโรงเรียน ผู้บริหาร ผู้สอน และนักศึกษาผู้ใหญ่ มีความเห็นว่า ผู้สอนการศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จระดับที่ 3-4 ได้ปฏิบัติบทบาทจริงโดยรวมๆ อยู่ในเกณฑ์ปานกลาง เจ้าหน้าที่มีความเห็นว่าผู้สอนได้ปฏิบัติบทบาทด้านการประเมินผลการเรียนการสอนอยู่ในเกณฑ์น้อย ในขณะที่ผู้บริหารและผู้สอน มีความเห็นว่า ผู้สอนได้ปฏิบัติบทบาทด้านความสัมพันธ์กับนักศึกษาอยู่ในเกณฑ์มาก 3. ผลการเปรียบเทียบ บทบาทที่คาดหวังของผู้สอนการศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จระดับที่ 3-4 ตามทัศนะของเจ้าหน้าที่กรมการศึกษานอกโรงเรียน ผู้บริหาร ผู้สอน และนักศึกษาผู้ใหญ่ แตกต่างกันทุกด้าน โดยนักศึกษาผู้ใหญ่มีความคาดหวังต่อบทบาทของผู้สอน น้อยกว่าที่เจ้าหน้าที่กรมการศึกษานอกโรงเรียน ผู้บริหาร ผู้สอนคาดหวังไว้ทุกด้าน 4. ผลการเปรียบเทียบ บทบาทที่ปฏิบัติจริงของผู้สอนการศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จระดับที่ 3-4 ตามทัศนะของเจ้าหน้าที่กรมการศึกษานอกโรงเรียน ผู้บริหาร ผู้สอน และนักศึกษาผู้ใหญ่ แตกต่างกันทุกด้าน โดยเจ้าหน้าที่กรมการศึกษานอกโรงเรียนมีความเห็นว่า ผู้สอนได้ปฏิบัติบทบาทจริงทุกด้านน้อยกว่าที่ผู้บริหาร ผู้สอน และนักศึกษาผู้ใหญ่ได้ให้ความเห็นไว้ 5. ผลการเปรียบเทียบ บทบาทที่คาดหวังกับบทบาทที่ปฏิบัติจริงของผู้สอนการศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จระดับที่ 3-4 ตามทัศนะของเจ้าหน้าที่กรมการศึกษานอกโรงเรียน ผู้บริหาร ผู้สอน และนักศึกษาผู้ใหญ่ ในแต่ละกลุ่ม แตกต่างกันโดยค่าเฉลี่ย บทบาทที่คาดหวังสูงกว่าบทบาทที่ปฏิบัติจริงทุกด้าน

Share

COinS