Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

สถานภาพทางการศึกษาของโรงเรียนราษฎร์ระดับมัธยมศึกษา ในเขตจังหวัดชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Educational status of private secondary schools in East-Coast provinces

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

วรรณา ปูรโชติ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.253

Abstract

การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาสถานภาพทางการศึกษาของโรงเรียนราษฏร์ระดับมัธยมศึกษา ในเขตจังหวัดชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก 3 จังหวัด คือ จังหวัดชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา ในปีการศึกษา 2524 จำนวน 34 โรงเรียน เป็นโรงเรียนที่ทำการสอนในระดับชั้น ม.1 – ม.3 จำนวน 30 โรงเรียน และระดับชั้น ม.1 – ม.4 | ม.ศ.4 – ม.ศ.5 จำนวน 4 โรงเรียน ผู้วิจัยได้เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสำรวจสถานภาพทางการศึกษาของโรงเรียนราษฏร์ระดับมัธยมศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าดัชนีบ่งชี้สถานภาพทางการศึกษาของแต่ละโรงเรียน ในโรงเรียนระดับ ม.1 – ม.3 ซึ่งคำนวณมาจากอัตราส่วนระหว่างตัวแปรกับจำนวนนักเรียนของแต่ละโรงเรียน ตัวแปรนั้นทั้งหมด 18 ตัวแปร เช่น จำนวนครูที่มีวุฒิทางการศึกษา พื้นที่โรงเรียนและรายได้ของโรงเรียน เป็นต้น ดัชนีบ่งชี้สถานภาพทางการศึกษานี้ กำหนดให้มีค่าอยู่ระหว่าง 0 ถึง 200 มีค่ากลางเท่ากับ 100 ทำการเปรียบเทียบตัวแปรบางตัวของแต่ละกลุ่มโรงเรียนกับเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาเอกชน และกรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ และได้ศึกษาตัวแปรบางตัว ซึ่งได้แก่ คุณวุฒิและประสบการณ์การสอนของครู ครูวุฒิเจ้าของโรงเรียน ผู้จัดการและครูใหญ่จำนวนวัสดุอุปกรณ์และค่าธรรมเนียม เป็นต้น ผลการวิเคราะห์ข้อมูลมีดังนี้ คือ โรงเรียนมัธยมศึกษากลุ่ม 1 (ชั้นม.1 – ม.3) จำนวน 30 โรงเรียน ปรากฏว่า 1) ดัชนีบ่งชี้สถานภาพทางการศึกษา มีค่าอยู่ระหว่าง 37.1113 ถึง 172.6668 สูงสุด คือ โรงเรียนบุญจิตวิทยา จังหวัดชลบุรี ต่ำสุด คือ โรงเรียนเซนต์แอนโทนี จังหวัดฉะเชิงเทรา โรงเรียนที่มีค่าดัชนีบ่งชี้สถานภาพทางการศึกษาสูงกว่า 100 มีอยู่ 11 โรงเรียน อยู่ในจังหวัดชลบุรี 7 โรงเรียน และจังหวัดฉะเชิงเทรา 4 โรงเรียน โรงเรียนที่มีค่าดัชนีบ่งชี้สถานภาพทางการศึกษาต่ำกว่า 100 มี 19 โรงเรียน อยู่ในจังหวัดชลบุรี 9 โรงเรียน จังหวัดระยอง 4 โรงเรียน และจังหวัดฉะเชิงเทรา 6 โรงเรียน จากทั้งหมด 30 โรงเรียน แสดงว่าโรงเรียนราษฏร์ระดับมัธยมศึกษาในเขตจังหวัดชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก ส่วนใหญ่มีสถานภาพทางการศึกษาต่ำ 2) ศึกษาตัวแปรบางตัวของโรงเรียนมัธยมศึกษาระดับชั้น ม.1 – ม.3 ปรากฏว่า 2.1) โรงเรียนส่วนมากยังไม่มีโรงฝึกงาน ห้องพลศึกษา และห้องปฏิบัติการวิชาต่างๆ เช่น วิชาคหกรรมศิลป์ วิชาเกษตรกรรมศิลป์ เป็นต้น 2.2) อุปกรณ์ในวิชาต่างๆ เช่น วิชาเขียนแบบ วิชาไฟฟ้าและวิชาช่างยนต์ รวมทั้งจำนวนหนังสือในห้องสมุดยังไม่เพียงพอกับจำนวนนักเรียน 2.3) คุณวุฒิของครูที่สอนในระดับชั้น ม.1 – ม.3 เจ้าของ และผู้จัดการโรงเรียน ส่วนมากมีวุฒิต่ำกว่าปริญญาตรี สำหรับครูใหม่มีวุฒิปริญญาตรีหรือเทียบเท่าเป็นส่วนมาก และมีประสบการณ์การบริหารงานทางการศึกษา ตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไป 2.4) อัตราค่าธรรมเนียมการเรียนในระดับชั้น ม.1 – ม.3 ต่อนักเรียนแต่ละคน มีตั้งแต่ 200 – 2400 บาทต่อปี โรงเรียนมัธยมศึกษา กลุ่ม 2 (ชั้นม.1 - ม.4 | ม.ศ.4 - ม.ศ.5) จำนวน 4 โรงเรียน ศึกษาตัวแปรบางตัว แล้วพบว่า 1) โรงเรียนส่วนมากยังไม่มีห้องทดลองวิชาเกษตรกรรมศิลป์ 2) อุปกรณ์ในวิชาช่างยนต์และจำนวนหนังสือในห้องสมุด ยังไม่เพียงพอกับจำนวนนักเรียน 3) คุณวุฒิครูที่สอนในระดับชั้น ม.1 - ม.4 | ม.ศ.4 - ม.ศ.5 มีวุฒิต่ำกว่าปริญญาตรี ส่วนครูใหญ่มีวุฒิสูงกว่าปริญญาตรีและปริญญาตรีหรือเทียบเท่าและมีประสบการณ์การบริหารงานทางการศึกษาตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป 4) อัตราค่าธรรมเนียมการเรียนชั้น ม.1 - ม.4 ต่อนักเรียนแต่ละคนมีตั้งแต่ 500 – 2800 บาทต่อปี และชั้นม.ศ.4 – ม.ศ.5 อัตราค่าธรรมเนียมตั้งแต่ 600 – 3200 บาทต่อปี

Share

COinS