Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบผลการใช้วิธีที่ต่างกันในการคาดคะเนงบประมาณดำเนินการ ของกองการมัธยมศึกษา กรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparision of the results in using different methods for projecting recurrent cost budget of the Devision of Secondary Education, Department of General Education, Ministry of Education

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

สุภาพร วาดเขียน

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.250

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อเปรียบเทียบผลการคาดคะเนจำนวนเงินงบดำเนินการของกองการมัธยมศึกษา กรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ โดยการคำนวณหาแนวโน้ม 5 วิธี ด้วยฟังก์ชั่นที่เหมาะสมโดยวิธีออโทโกนัลโพลิโนเมียล และสมการเอคโพโนนเชียล ดังนี้ 1. ค่าใช้จ่ายรายหัวของนักเรียน 2. ค่าใช้จ่ายรายหัวของครู และจำนวนครูจากอัตราส่วนจำนวนครูต่อนักเรียน 1 : 20 3. ค่าใช้จ่ายรายหัวของครู และจำนวนครูจากแนวโน้มของอัตราส่วนครูต่อนักเรียน 4. แบ่งงบดำเนินการเป็นหมวดเงินเดือนกับหมวดดำเนินการ 5. ค่าใช้จ่ายในปีที่ผ่านมา โดยใช้เงินที่จ่ายจริงตั้งแต่ปีงบประมาณ 2517-2522 ไปคาดคะเนงบประมาณดำเนินการตั้งแต่ปีงบประมาณ 2523-2525 และนำผลการคาดคะเนที่ได้ทั้ง 5 วิธีดังกล่าวไปเปรียบเทียบกับจำนวนเงินงบดำเนินการที่ใช้จ่ายจริงแต่ละปี ผลการวิจัยปรากฏว่า การคาดคะเนด้วยวิธีวิเคราะห์ค่าใช้จ่ายวิธีที่ 3 และวิธีที่ 4 ได้ผลใกล้เคียงกันมากกับค่าใช้จ่ายจริง ฉะนั้นทั้ง 2 วิธี จึงเป็นวิธีการคาดคะเนที่เหมาะสมมากที่สุด และได้ใช้ทั้ง 2 วิธีดังกล่าวคาดคะเนจำนวนเงินงบประมาณดำเนินการในปีงบประมาณ 2526-2529 ของกองการมัธยมศึกษา กรมสามัญศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ

Share

COinS