Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะด้านสื่อในการเรียน และสถานภาพของผู้เรียนกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จ ระดับที่ 3-4 ทางวิทยุและไปรษณีย์

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The relationship between learning facilities, personal background and learning achievement of students in continuing functional eeducation level 3-4 by radio and correspondence program

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

ดิเรก ศรีสุโข

Second Advisor

อุ่นคา นพคุณ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.249

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ หาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรด้านสื่อในการเรียน และสถานภาพของนักศึกษา กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จระดับที่ 3 – 4 ทางวิทยุและไปรษณีย์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษา ผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จระดับที่ 3 รุ่นที่ 1 ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งจบการศึกษาในระดับที่ 3 แล้ว จำนวนทั้งสิ้น 293 คน รวบรวมข้อมูลโดยใช้ แบบบันทึกข้อมูลและแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยวิเคราะห์ค่าสหสัมพันธ์พหุคูณ (Multiple Correlation) และสร้างสมการพยากรณ์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาด้วยการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ (Multiple Regression) โดยใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรม SPSS ผลการวิจัยมีดังนี้ 1.ตัวแปรด้านสื่อในการเรียนและสถานภาพของนักศึกษา มีความสัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีค่าความสัมพันธ์พหุคูณ 0.06 โดยที่สถานภาพการสมรสของนักศึกษา เป็นตัวทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาได้ดีที่สุด รองลงมาคือ คะแนนผลการเรียนในชั้นประถมปีที่ 4 สถานะทางครอบครัว รายได้ และความถี่ในการอ่านคู่มือเรียนของนักศึกษา 2.ได้สมการพยากรณ์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาผู้ใหญ่แบบเบ็ดเสร็จระดับที่ 3 – 4 ทางวิทยุและไปรษณีย์ ในรูปคะแนนมาตรฐานดังนี้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน = 0.46 (การอยู่ด้วยกันหลังแต่งงานแล้ว) + 0.33 (ผลการเรียนในชั้นประถมปีที่ 4) – 0.29 (ความเป็นหัวหน้าครอบครัว) – 0.28 (รายได้ของนักศึกษา) + 0.21 (จำนวนครั้งที่อ่านคู่มือเรียนวิชาภาษาอังกฤษ 1 จบ) – 0.16 ( วิธีสอนของครูประจำกลุ่มวิธีที่ 2) – 0.16 (ข้อบกพร่องรายการวิทยุด้านมีเสียงสอดแทรก) – 0.15 (วิธีสอนของครูประจำกลุ่มวิธีที่ 1) – 0.12 (ความชัดเจนของเครื่องรับวิทยุ)

Share

COinS