Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของนักเรียนนายร้อยเกี่ยวกับหลักสูตรวิชาวิทยาศาสตร์ ในโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Cadets' opinions concerning science curriculum in Chulachomklao Royal Military Academy

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

จันทร์เพ็ญ เชื้อพานิช

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.237

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของนักเรียนนายร้อยเกี่ยวกับหลักสูตรวิชาวิทยาศาสตร์ ตัวอย่างประชากรในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนนนายร้อยชั้นปีที่ 3 และชั้นปีที่ 4 ของโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ชั้นละ 200 คน รวม 400 คน แบบสอบถามแบ่งเป็น 2 ตอน ดังนี้ ตอนที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า ถามความคิดเห็นหลักสูตรวิชาวิทยาศาสตร์ในด้านเนื้อหาวิชา กิจกรรมการสอนและประโยชน์ของวิชาวิทยาศาสตร์ ตอนที่ 2 เป็นแบบปลายเปิด ถามเกี่ยวกับหลักสูตรวิชาวิทยาศาสตร์ในด้านเนื้อหาวิชา กิจกรรมการสอน ประโยชน์ของวิชาวิทยาศาสตร์และข้อเสนอแนะทั่วไป แบบสอบถามแต่ละตอนผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประเมินค่ามีสัมประสิทธิ์แห่งความเที่ยงชนิดสัมประสิทธิ์แอลฟา 0.969 เมื่อใช้กับตัวอย่างประชากรดังกล่าว ความคิดเห็นของนักเรียนนายร้อยแสดงด้วยค่ามัชฌิมเลขคณิตและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน พร้อมทั้งเปรียบเทียบค่ามัชฌิมเลขคณิตของความคิดเห็นของตัวอย่างประชากรด้วยการทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฎว่า นักเรียนนายร้อยชั้นปีที่ 3 และชั้นปีที่ 4 มีความคิดเห็นว่าเนื้อหาวิชามีความจำเป็นต่อการศึกษาในระดับปานกลาง กิจกรรมการสอนมีความเหมาะสมในระดับปานกลาง วิชาวิทยาศาสตร์มีประโยชน์ในระดับปานกลาง สำหรับเนื้อหาวิชาที่มีความจำเป็นต่อการศึกษาในระดับมากได้แก่ วงจรไฟฟ้ากระแสตรง เครื่องทำไฟฟ้าสลับ วัตถุระเบิดที่ได้จากน้ำมันดำจากถ่านหิน สีและตัวยาต่างๆ และวิตามิน กิจกรรมการสอนที่มีความเหมาะสมในระดับมาก ได้แก่ การสอนแบบสาธิตประกอบการบรรยาย การสอนโดยให้นักเรียนทำการทดลอง การใช้แบบจำลอง ของจริง และภาพยนตร์ เป็นอุปกรณ์การสอน การสอบระหว่างภาคและการสอบประจำภาค วิชาวิทยาศาสตร์ที่มีประโยชน์ในระดับมาก ได้แก่ วิชาฟิสิกส์ในหัวข้อที่ใช้เป็นพื้นฐานเบื้องต้นก่อนที่จะศึกษาวิชาวิศวกรรมแขนงอืน และสามารถที่จะนำไปศึกษาค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมและศึกษาต่อในระดับสูงต่อไปได้ นอกจากนี้ยังพบว่า ความคิดเห็นเกี่ยวกับหลักสูตรวิชาวิทยาศาสตร์ของโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้าในด้านต่างๆ ของนักเรียนนายร้อยชั้นปีที่ 3 กับชั้นปีที่ 4 ไม่แตกต่างกัน

Share

COinS