Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การพยากรณ์ความต้องการเดินทางโดยวิธี "ดิสแอ็กกรีเกต" สำหรับพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Disaggregate travel demand forecasting for greater Bangkok metrololitan area
Year (A.D.)
1991
Document Type
Thesis
First Advisor
ครรชิต ผิวนวล
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิศวกรรมโยธา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1991.708
Abstract
วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ เป็นการศึกษาเพื่อพัฒนาแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ที่ใช้อธิบายถึงความต้องการเดินทางของประชากร แยกตามรูปแบบของการเดินทาง โดยเน้นถึงการประยุกต์ใช้พฤติกรรมการตัดสินใจของคน ซึ่งเป็นวิธีที่มีสมมติฐานว่า "ผู้เดินทางจะตัดสินใจเลือกทางเลือกที่ให้ประโยชน์สูงสุด" ทั้งนี้เพื่อที่จะสามารถดึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรม ให้สามารถอธิบายจำนวนการเดินทางและรูปแบบของการเดินทาง เพื่อประโยชน์ในการวางแผนระบบคมนาคมขนส่งให้มีประสิทธิภาพและเหมาะสมต่อไป ในการศึกษานี้ ได้พัฒนาแบบจำลองที่ใช้อธิบายถึงการตัดสินใจใน 2 เรื่อง คือ จำนวนครั้งของการเดินทางต่อวัน และรูปแบบการเดินทาง โดยใช้สมมติฐานว่าการตัดสินใจในเรื่องทั้งสองจะต้องตัดสินใจพร้อมกันในทีเดียว ผลจากการศึกษาพบว่า แบบจำลองที่พัฒนาขึ้นไม่สามารถทำนายถึงการไม่เดินทางของประชากรได้ เนื่องจากโครงสร้างของการตัดสินใจแตกต่างกับการเดินทางโดยสิ้นเชิง แต่สามารถอธิบายจำนวนการเดินทางโดยเฉลี่ย ด้วยวิธีอัตราการเดินทาง และการเลือกใช้รูปแบบของการเดินทางได้ นอกจากนั้นแล้ว จากการศึกษายังพบอีกว่าในการใช้งานแบบจำลองที่พัฒนาขึ้นเพื่อพยากรณ์ความต้องการเดินทางรวม โดยใช้ค่าความน่าจะเป็นของการเลือกใช้รูปแบบการเดินทางต่างๆ ของทุกคู่ จุดเริ่มต้นและจุดปลายทางของการเดินทางใดๆ ของแต่ละพื้นที่ย่อยมาเฉลี่ยกัน เพื่อนำไปคูณกับจำนวนการเดินทางให้ได้ผลลัพธ์เป็นจำนวนการเดินทางที่จุดปลายในแต่ละพื้นที่ย่อยจะทำให้ผลการพยากรณ์คลาดเคลื่อนไปมาก ทั้งนี้เพราะสมการทางคณิตศาสตร์ของแบบจำลองเป็นฟังก์ชั่นของตัวแปรในรูปแบบเอ็กซ์โปแนนเชียล จึงทำให้แบบจำลองมีความอ่อนไหวต่อค่าของตัวแปรมาก ซึ่งจากเหตุผลนี้เองจึงทำให้แบบจำลองที่พัฒนาโดยวิธีนี้ แม้จะมีข้อดีที่สามารถใช้ทดสอบนโยบายซึ่งแบบจำลองเดิมๆ ทำไม่ได้ แต่ก็มีข้อพิจารณาที่สำคัญ คือ ความยุ่งยากในการนำไปใช้งาน ซึ่งควรจะทำการวิจัยเพื่อพัฒนาวิธีการและแนวทางในการนำแบบจำลองดังกล่าวไปใช้งานต่อไป
Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
เหล่าศิริหงษ์ทอง, ธวัชชัย, "การพยากรณ์ความต้องการเดินทางโดยวิธี "ดิสแอ็กกรีเกต" สำหรับพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล" (1991). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 39485.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/39485