Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของวิธีการให้คะแนนที่มีต่อคะแนนสอบ ค่าสัมประสิทธิ์ความเที่ยงและค่าสัมประสิทธิ์ความตรง

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The effects of scoring methods on test scores, reliability and validity coefficients

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

สุวิมล ว่องวานิช

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.375

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของวิธีการให้คะแนนที่มีต่อคะแนนสอบ ค่าสัมประสิทธิ์ความเที่ยง และค่าสัมประสิทธิ์ความตรง จากวิธีการให้น้ำหนักคะแนนรายข้อเท่ากัน วิธีการให้น้ำหนักคะแนนรายข้อต่างกันตามระดับความมั่นใจในการตอบ วิธีการให้น้ำหนักคะแนนรายข้อต่างกันตามค่าพารามิเตอร์ของข้อกระทง และวิธีการให้น้ำหนักคะแนนรายข้อต่างกันตามค่าความสามารถของผู้ตอบกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2532 ในเขตจังหวัดบุรีรัมย์ โดยสุ่มแบบหลายชั้นจำนวน 1,011 คน การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้แบบสอบถามวิชาวิทยาศาสตร์ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น วิเคราะห์ข้อมูลโดยคำนวณหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของคะแนนสอบ โดยสูตรเพียร์สันโพรดักโมเมนต์ ค่าสัมประสิทธิ์ความเที่ยงของแบบสอบ โดยสูตรการหาค่าสัมประสิทธิ์ความเที่ยงของครอนบัค ค่าสัมประสิทธิ์ความตรงของแบบสอบ โดยสูตรสหสัมพันธ์อันดับที่ ระหว่างผลการจัดอันดับความสามารถของนักเรียนโดยครูผู้สอน กับผลการจัดอันดับโดยใช้คะแนนสอบจากการให้คะแนนแต่ละวิธี ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ความสัมพันธ์ของคะแนนสอบระหว่างวิธีการให้คะแนนทั้ง 4 วิธี มีค่าตั้งแต่ .941 ถึง .983 2. ค่าสัมประสิทธิ์ความเที่ยงของแบบสอบ จากวิธีการให้น้ำหนักคะแนนรายข้อเท่ากัน วิธีการให้น้ำหนักคะแนนรายข้อต่างกันตามระดับความมั่นใจในการตอบ วิธีการให้น้ำหนักคะแนนรายข้อต่างกันตามค่าพารามิเตอร์ของข้อกระทง และวิธีการให้น้ำหนักคะแนนรายข้อต่างกันตามค่าความสามารถของผู้ตอบมีค่าเท่ากับ .705, .781, .886 และ .894 ตามลำดับ 3. วิธีการให้น้ำหนักคะแนนรายข้อต่างกันตามระดับความมั่นใจในการตอบ วิธีการให้น้ำหนักคะแนนรายข้อต่างกันตามค่าพารามิเตอร์ของข้อกระทง และวิธีการให้น้ำหนักคะแนนรายข้อต่างกันตามค่าความสามารถของผู้ตอบ โดยเฉลี่ยแล้วให้ค่าสัมประสิทธิ์ความตรงของแบบสอบสูงกว่าวิธีการให้น้ำหนักคะแนนรายข้อเท่ากัน

Share

COinS