Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาตัวแปรที่สัมพันธ์ต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study of variables related to learning achievement of ecclesiastical school students at secondary education level, Bankok Metropolis

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

ประคอง กรรณสูต

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.369

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ ศึกษาตัวแปรที่มีความสัมพันธ์และส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ทั้งทางด้านวิชาการ และไม่ใช่วิชาการของนักเรียนมัธยมศึกษา โรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ในกรุงเทพมหานคร ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนพระภิกษุสามเณรชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 116 รูป และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 297 รูป เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติสร้างขึ้น ทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยคำนวณหาค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์อย่างง่าย และวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบ Enter และ Stepwise ผลการวิจัย สรุปได้ดังนี้ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สติปัญญา ความรู้เดิม แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ นิสัยและทัศนคติในการเรียน การศึกษาของบิดา และการสนับสนุนเงินเป็นค่าบำรุงการศึกษามีความสัมพันธ์ทางบวกกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านวิชาการ และ เวลาที่ใช้ในการเดินทางไปโรงเรียนมีความสัมพันธ์ทางลบกับผลสัมฤทธิ์ด้านวิชาการ ส่วนนิสัยและทัศนคติในการเรียน แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ และความรู้เดิม มีความสัมพันธ์ทางบวกกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ไม่ใช่วิชาการ เวลาที่ใช้ในการเดินทางและจำนวนวันที่ขาดเรียนมีความสัมพันธ์ทางลบกับผลสัมฤทธิ์ที่ไม่ใช่วิชาการ ในบรรดาตัวแปรอิสระทั้ง 5 ตัวที่นำมาวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณนั้น มีตัวแปรที่เป็นองค์ประกอบที่สำคัญของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านวิชาการ 4 ตัวแปร คือ สติปัญญา ความรู้เดิม แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ เวลาที่ใช้ในการเดินทางและความรู้เดิม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สติปัญญา ความรู้เดิม แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ นิสัยและทัศนคติในการเรียน มีความสัมพันธ์ทางบวกกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้านวิชาการ และอายุมีความสัมพันธ์ทางลบกับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านวิชาการ ส่วนนิสัยและทัศนคติในการเรียน แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ และการสนับสนุนเงินเป็นค่าบำรุงการศึกษา มีความสัมพันธ์ทางบวกกับผลสัมฤทธิ์ที่ไม่ใช่วิชาการ จากตัวแปรทั้ง 15 ตัวที่นำมาศึกษา มีตัวแปรที่เป็นองค์ประกอบที่สำคัญของด้านวิชาการจำนวน 3 ตัวแปร คือ สติปัญญา ความรู้เดิม และแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ ส่วนตัวแปรที่เป็นองค์ประกอบที่สำคัญของผลสัมฤทธิ์ที่ไม่ใช่วิชาการมี 4 ตัวแปรคือ นิสัยและทัศนคติในการเรียน แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ อายุ และสติปัญญา

Share

COinS