Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การพัฒนาแบบวัดความอดทนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A development of tolerance scale for prathom suksa six students

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

สุภาพ วาดเขียน

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.366

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาแบบวัดความอดทนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีคุณภาพ ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประจำปีการศึกษา 2533 ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานการประถมศึกษา จังหวัดชลบุรี จำนวน 1,083 คน ได้มาจากการสุ่มหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบวัด 2 ฉบับ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นตามรายวิชาจริยศึกษา แผนการสอนที่ 5 เรื่องความอดทน ในหลักสูตรประถมศึกษาพุทธศักราช 2521 คือ แบบวัดความอดทนประเภทกำหนดข้อความเป็นสถานการณ์ และแบบตรวจสอบพฤติกรรมความอดทน ข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์หาค่าความเที่ยง ความตรงโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSSX ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) แบบวัดความอดทนประเภทกำหนดข้อความเป็นสถานการณ์ จำนวน 30 ข้อ ใช้เวลาในการตอบ 30 นาที อำนาจจำแนกจากเทคนิค 27% พบว่ามีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทุกข้อ สัมประสิทธิ์ความเที่ยงแบบความสอดคล้องภายในมีค่าเท่ากับ .8963 ความตรงตามสภาพหาจากความสัมพันธ์กับการจัดอันดับโดยครูประจำชั้น มีค่าตั้งแต่ .7460 ถึง .9103 และหาจากความสัมพันธ์ของแบบวัดทั้ง 2 ฉบับ มีค่าเท่ากับ .8421 ความตรงเชิงจำแนก ทดสอบถ้วยสถิติ t-test พบว่ามีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และมีความตรงเชิงโครงสร้าง 2) แบบตรวจสอบพฤติกรรมความอดทน จำนวน 30 ข้อ ใช้เวลาในการตอบ 30 นาที สัมประสิทธิ์ความเที่ยงแบบความสอดคล้องภายในมีค่าเท่ากับ .9162 และความตรงเชิงจำแนกทดสอบด้วยสถิติ t-test พบว่ามีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างแบบวัดทั้ง 2 ฉบับ มีค่าเท่ากับ .8421 ซึ่งมีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01

Share

COinS