Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลของรูปแบบตัวเลือกต่างกันที่มีต่อรูปแบบการตอบสนองข้อสอบ โค้งลักษณะของข้อสอบค่าฟังก์ชั่นสารสนเทศของข้อสอบและแบบสอบ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A construction of a self-report for the northeast secondary school teachers

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

เยาวดี วิบูลย์ศรี

Second Advisor

โกวิท ประวาลพฤกษ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.51

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้โมเดลโลจิสติกที่มีพารามิเตอร์ 3 ตัวในการศึกษาผลของตัวเลือกดัก ตัวเลือกเฉียด ตัวเลือกปลายเปิด ตัวเลือกแปลก และตัวเลือกให้เติมที่มีต่อโค้งลักษณะของข้อสอบค่าฟังก์ชันสารสนเทศของข้อสอบและแบบสอบ และรูปแบบการตอบสนองข้อสอบ ผลการวิจัยพบว่า 1. โค้งลักษณะของข้อสอบในแบบสอบฉบับตัวเลือกดัก (FORM A) ไม่แตกต่างกับฉบับตัวเลือกเฉียด (FORM B) และตัวเลือกปลายเปิด (FORM C) แต่มีโค้งลักษณะของข้อสอบบางข้อในฉบับตัวเลือกดักแตกต่างกับฉบับตัวเลือกแปลก (FORM D) และตัวเลือกให้เติม (FORM E) 2. ข้อสอบในแบบสอบฉบับตัวเลือกดักให้ค่าฟังก์ชันสารสนเทศของข้อสอบสูงกว่าฉบับตัวเลือกเฉียดที่ความสามารถระดับปานกลางขึ้นไป สูงกว่าฉบับตัวเลือกปลายเปิดและตัวเลือกแปลกที่ระดับปานกลางลงไป และสูงกว่าฉบับตัวเลือกให้เติมที่ระดับปานกลางและระดับต่ำ 3. แบบสอบฉบับตัวเลือกดักให้ค่าฟังก์ชันสารสนเทศของแบบสอบสูงกว่าฉบับตัวเลือกเฉียดที่ความสามารถระดับปานกลางขึ้นไป สูงกว่าฉบับตัวเลือกปลายเปิดและตัวเลือกแปลกที่ระดับปานกลางลงไปและระดับสูงมาก และสูงกว่าฉบับตัวเลือกให้เติมที่ระดับปานกลางลงไป 4. รูปแบบการตอบสนองข้อสอบจากแบบสอบฉบับตัวเลือกดักเหมาะสมกว่าหรือใกล้เคียงกันกับฉบับตัวเลือกเฉียดที่ความสามารถระดับต่ำ ปานกลางและสูงมาก เหมาะสมกว่าหรือใกล้เคียงกันกับฉบับตัวเลือกปลายเปิด ตัวเลือกแปลก และตัวเลือกให้เติมที่ระดับปานกลางขึ้นไป

Share

COinS