Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

มโนทัศน์สิ่งแวดล้อมศึกษาของครูสังคมศึกษา ระดับมัธยมศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Environmental education concepts of social studies teachers at the secondary education level

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

ลาวัณย์ วิทยาวุฑฒิกุล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.350

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบมโนทัศน์สิ่งแวดล้อมศึกษาของครูสังคมศึกษา ระดับมัธยมศึกษาในส่วน กลางและส่วนภูมิภาค ครูสังคมศึกษาที่มีประสบการณ์การสอนแตกต่างกัน และครูสังคมศึกษาที่มีพื้นฐาน การศึกษาวิชาสิ่งแวดล้อมศึกษาแตกต่างกัน การดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยสร้างแบบสอบมโนทัศน์สิ่งแวดล้อมศึกษาของครูสังคมศึกษาระดับมัธยมศึกษา ขึ้น 1 ชุด เป็น แบบเลือกตอบ จำนวน 60 ข้อ มีค่าความเที่ยง เท่ากับ 0.75 นำไปใช้กับตัวอย่างประชากร 481 คน ซึ่ง เป็นครูสังคมศึกษาในโรงเรียนรัฐบาลส่วนกลาง 23 โรง และโรงเรียนรัฐบาลส่วนภูมิภาค 29 โรง โดยทำการ สุ่มตัวอย่างประชากร แบบแบ่งชั้นหลายขั้นตอน วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบค่าที และวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า 1.ครูสังคมศึกษาระดับมัธยมศึกษา ส่วนใหญ่มีมโนทัศน์สิ่งแวดล้อมศึกษา ปานกลาง 2.การเปรียบเทียบมโนทัศน์สิ่งแวดล้อมศึกษาของครูสังคมศึกษาระดับมัธยมศึกษา 2.1มโนทัศน์สิ่งแวดล้อมศึกษาของครูสังคมศึกษาที่ทำการสอนในส่วนกลางกับ ส่วนภูมิภาคโดย ส่วนรวมไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 ซึ่งไม่เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ 2.2มโนทัศน์สิ่งแวดล้อมศึกษาของครูสังคมศึกษา ที่มีประสบการณ์การสอนแตกต่างกันไม่แตก ต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05 ซึ่งไม่เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ 2.3มโนทัศน์สิ่งแวดล้อมศึกษาของครูสังคมศึกษา ที่มีพื้นฐานการศึกษาวิชาสิ่งแวดล้อมศึกษาแตกต่างกัน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้

Share

COinS